Chào mừng bạn đến với forum.minhha.vn, Nơi chia xẻ những thông tin bổ ích
Đăng ký  hoặc  Đăng nhập

'Say Something': Nốt trầm hiếm hoi của âm nhạc 2013

Âm nhạc

'Say Something': Nốt trầm hiếm hoi của âm nhạc 2013

Gửi bàigửi bởi Admin » Tháng một 08, 2014, 11:01 am

“Nói gì đó đi và anh sẽ rời bỏ em”, Say Something với giọng hát da diết của nhóm A Great Big World và Christina Aguilera, đứng hạng 5 Billboard tuần này, là bản ballad thiết tha và đau buồn về sự chia tay.



Ca từ đơn giản và mộc mạc nhưng rất thấm, giai điệu lại càng đơn giản nhưng day dứt một cách kỳ lạ, Say Something có lẽ là bản ballad đúng chất nhất trong số những bài hát lọt vào top 10 Billboard thời gian gần đây. Chính những giai điệu đẹp đẽ như thế đã hợp nhất với giọng hát đỉnh cao của Christina Aguilera, dù trong Say Something cô chỉ đóng vai trò hát bè.

Một nốt trầm sâu lắng

Trước đó, Say Something đã xuất hiện trong album đơn ca của ca sĩ Ian Axel, thành viên nhóm A Great Big World, vào năm 2011. Chính Aguilera đã quá yêu thích bài hát này, đến nỗi cô đề nghị được hợp tác với A Great Big World.

Đầu tháng 11/2013, Aguilera cùng A Great Big World biểu diễn chung ca khúc trong chương trình truyền hình thực tế So You Think You Can Dance (Phiên bản Việt là Thử thách cùng bước nhảy) năm 2013. Màn biểu diễn thành công đã giúp bài hát thu hút được sự chú ý, nhanh chóng lên vị trí số 1 ở nhiều bảng xếp hạng, đầu tiên là iTunes trước khi lên đầu bảng xếp hạng Các ca khúc số một của Billboard. Ca khúc đã bán được 189.000 bản ngay trong tuần đầu và kể từ đó đã chạm mốc bạch kim.

Hình ảnh
Nam ca sĩ Ian Axel của nhóm A Great Big World (trái)
và nữ ca sĩ Christina Aguilera trong một lần biểu diễn “Say Something”


Say Something không phải kiểu giai điệu xập xình gây sốt, đó là điều chắc chắn. Trái lại, đây là một nốt trầm sâu lắng hiếm hoi trong bức tranh âm nhạc năm 2013.

Bài hát nói về một tình yêu ở thời điểm tan vỡ, đẹp, buồn và đầy hối tiếc. Ngay từ câu đầu tiên “Say something, I’m giving up on you” (Nói gì đó đi và anh sẽ rời bỏ em”) đã chứa đầy lưu luyến. Câu hát cho thấy sự từ bỏ không phải là lựa chọn của trái tim, nhưng rồi lý trí vẫn phải lựa chọn.

Vì “mấy khi yêu mà chắc được yêu”

Say Something được giới phê bình khen ngợi vì ca từ ý nghĩa, đậm chất riêng tư, dù buồn bã nhưng vẫn đầy mạnh mẽ. Dù thế nào kết thúc như vậy đối với một mối tình vẫn là đẹp đẽ.

Hình ảnh
Bìa đĩa đơn 'Say Something' với thông điệp rõ ràng về tình yêu tan vỡ và sự cô đơn


Bài hát do chính Ian Axel đồng sáng tác cùng vài cộng sự. Đây cũng là minh chứng tuyệt vời cho việc nếu nghệ sĩ bộc lộ tâm sự gan ruột của mình trong tác phẩm, nó sẽ nhiều khả năng chạm được đến trái tim của công chúng. “Anh thấy mình thật bé nhỏ. Mọi thứ đều vượt khỏi tầm với. Anh như người chẳng hay biết gì. Em là người anh yêu, nhưng anh đang nói lời tạm biệt. Anh xin lỗi vì không thể đến bên em. Nhưng ở bất cứ nơi nào, anh vẫn dõi theo em” - những ca từ của bài hát chan chứa cảm xúc.

Cả bài hát không có nhiều đoạn, cũng không hề nhiều lời. Câu hát “Say something...” (Nói gì đó đi) và nhiều cầu khác lặp đi lặp lại, nhưng không nhàm chán, mà như một thông điệp nhất thiết phải nhấn mạnh. Đau khổ mà không ủy mị hay gào thét, giọng hát từ đầu đến cuối vẫn một sắc thái da diết ấy, như khắc vào tim người nghe.

Điều tuyệt vời nhất là người nghe có thể hình dung bài hát không chỉ nói về tình yêu đôi lứa, mà có thể là tình bạn, tình thân, tình tri âm tri kỷ... Bất cứ mối quan hệ nào có sự gắn bó sâu sắc. Bởi, mối quan hệ sâu sắc nào mà khi buộc phải từ bỏ lại không gợi buồn bã và nuối tiếc.

Nhiều khả năng, cảm giác của nhân vật trữ tình trong bài, ai ai cũng từng trải qua ít nhất một lần: Yêu mà chẳng được yêu. Say Something chưa hẳn là kiệt tác âm nhạc, nhưng là một bài ca đẹp của năm 2013, với thành công vắt sang năm 2014. Một thành công xứng đáng.

thethaovanhoa.vn
Hình ảnhChào bạn! Chúc bạn nhiều may mắn và sức khỏe để tham gia và đóng góp thêm bài viêt cho diễn đàn!
Hình đại diện của thành viên
Admin
Site Admin
 
Bài viết: 958
Ngày tham gia: Tháng hai 26, 2012, 12:38 am
Đến từ thành phố: HCM City
Điểm (Points): 12
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0
Tagsminh hà,khiêu vũ,dancesport,ballroom, online,rumba, standard,latin,âm nhạc,solar,năng lượng mặt trời

Quay về ÂM NHẠC (Music)

Points: 0

cron