Chào mừng bạn đến với forum.minhha.vn, Nơi chia xẻ những thông tin bổ ích
Đăng ký  hoặc  Đăng nhập

Tự học khiêu vũ, có nên chăng?

Khiêu vũ quốc tế

Điều hành viên: docco

Tự học khiêu vũ, có nên chăng?

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng mười 02, 2012, 4:19 pm



Tự học khiêu vũ


Tự học khiêu vũ, điều có nên làm?

Người ta thường nói "Không thầy đố mày làm nên"?

Đúng vậy, ngày xưa con người chưa có những phương tiện để lưu trữ "kho tàng kiến thức" thì thầy là "kho tàng kiến thức duy nhất" mà ta có thể học hỏi. Rồi người ta cũng nhận thấy rằng ngoài thầy ra, các người bạn xung quanh cũng có chứa kiến thức, cũng có thể học hỏi được, như đã có câu "học thầy không tày học bạn".

Khi phương tiện lưu trữ ngày càng phát triển thì con người có thể học ở nhiều nơi, không chỉ còn dựa vào "thầy" và "bạn" nữa. Như vậy tự học khiêu vũ qua các phương tiện lưu trữ "kho tàng kiến thức nhân loại" tại sao không?

Tự học khiêu vũ, có hiệu quả hay không?

Có điều kiện để đến một trung tâm khiêu vũ nào đó học tập khi mình chưa biết gì về bộ môn này thì không còn gì bằng. Nơi đây ta cứ tập luyện theo sự hướng dẫn của thầy mà hoàn toàn không phải suy nghĩ thêm một điều gì khác: Tất cả đã có thầy.

Tự học thì khác, mọi thứ không đơn giản. Nên bắt đầu từ đâu? Phải tập như thế nào? Tập như thế là đúng hay sai? Chỉ loay hoay với những câu hỏi đơn giản như thế này cũng đủ làm cho bạn nản chí, mất thì giờ. Và như thế thì chắc gì đạt được chút ít hiệu quả mà mình mong muốn?

Vâng! Có nhiều khó khăn, nhưng bạn có biết rằng: "Người ta không thể giỏi được nếu không biết tự học".

Bạn có biết rằng một quá trình học tập nào đó bao giờ cũng có tự học, nghĩa là tự mình phải lao động để tìm hiểu kiến thức và kỹ năng. Tự học bước đầu thường gặp nhiều khó khăn hơn là học ở thầy. Đối với những người không có chí hay lười biếng thì thường sẽ bỏ dở nhưng đối với người có chí tiến thủ thì thường tìm cách vượt qua những khó khăn đó. Chính những khó khăn này lại là nền tảng của những vấn đề học tập mà khi đặt những dấu hỏi về nó, tìm cách giải quyết được nó thì người tự học sẽ có được những nhận thức sâu sắc không thể có khi học ở thầy.

Thông thường, dưới sự hướng dẫn của thầy, học viên thường dễ nhận thức một cách máy móc hơn nhận thức một cách khoa học, có suy xét. Thầy giúp ta tiếp cận và học hỏi vấn đề một cách nhanh chóng nhưng để có kiến thức và kỹ năng vững vàng thì đòi hỏi ta phải tự học. Không giỏi được nếu không biết tự học. Khi tự học ta phải đối mặt và giải quyết từng vấn đề một, tự hiểu được các vấn đề nền tảng một cách sâu sắc, làm nền tảng cho sự mở rộng hay đào sâu sau này. Kiến thức và kỹ năng chính là sản phẩm của lao động một cách có ý thức, muốn có nó không thể không tự học hỏi và nghiên cứu.

Nói thí dụ về học hỏi kiến thức ở nhà trường, hấu hết chúng ta - những người bình thường - là học với thầy. Nhưng để xuất sắc như những nhà bác học, những nhà phát minh thì họ thường là những người biết tự học, tự nghiên cứu thêm cho mình.

Trong thế giới khiêu vũ cũng vậy, những nhà vô địch cũng là những người ngày đêm tự học, tự nghiên cứu. Sự uyên thâm của họ phần lớn nhờ vào tự học hỏi. Donnie Burns thế hệ trước có thể có ít thầy để học hơn Slavik, nhưng xem Donnie Burns nhảy hay thuyết giảng, tôi thấy ông ta đầy uyên thâm trong từng lời nói, trong từng động tác nhỏ hơn là điều thấy được ở Slavik.

Tự học khiêu vũ như thế nào?

Điều quan trọng là bạn đã thấy được tầm quan trọng của việc tự học và quyết tâm tự học, còn tự học như thế nào chỉ là hậu quả.

Tự học khiệu vũ thường có 3 giai đoạn:

  • Giai đoạn tự tìm hiểu: để có thể tự học khiêu vũ thì điều kiện trước tiên là phải có kiến thức. Có kiến thức thì mới biết mình thiếu cái gì, cần tập cái gì và tập như thế nào. Phải biết mình đang ở trình độ nào và sẽ hướng đến cái gì. Không có kiến thức thì không thể tự tập được. Bạn phải tự tìm tòi học hỏi các tài liệu về lý thuyết hay kỹ năng nhằm tạo kiến thức cho mình. Phải thấy được cái mà mình muốn đạt đến, xem xét vấn đề, suy nghĩ và định hướng để làm sao tự tập nó. Mạnh dạn học hỏi, trao đổi và đặt vấn đề.

    Khi tham khảo tài liệu thì nên xem hết, đọc kỹ, nghe kỹ và không nên lướt qua, bỏ qua đoạn nào để hiểu tài liệu muốn nói cái gì. Cần tránh việc tham khảo sơ sài rồi lại đi "tự suy diễn", thường dẫn đến những cái sai làm mất thì giờ của bạn.
  • Giai đoạn tự tập: tự tập theo những điều đã chuẩn bị ở giai đoạn 1, không bỏ sót. Tập trước gương để dễ quan sát và tự đánh giá mình. Tự sửa sai, tự điều chỉnh để đạt được mục đích mà mình muốn.
  • Giai đoạn kiểm tra và hoàn thiện: mạnh dạn thực hiện cho bạn bè xem. Chính những góp ý của bạn bè hay sự tự nhận thức của mình sau đó sẽ giúp người tập hiểu biết thêm và dần hoàn thiện động tác của mình.
Quá trình tự học khiêu vũ là một chu trình của việc: .... tự nghiên cứu → tự tập → tự thể hiện → tự kiểm tra, điều chỉnh → tự nghiên cứu thêm →. ... Chu trình này đôi khi phải lập lại rất rất nhiều lần để có thể hoàn thiện chỉ một vũ hình cơ bản.

docco
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
95.6%
 
Bài viết: 978
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0
Tagskhiêu vũ,dancesport,ballroom, online,rumba, standard,latin

Re: Tự học khiêu vũ, có nên chăng?

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng mười 02, 2012, 4:44 pm

Trong quá trình tự tập khiêu vũ, có thể bạn cần 2 phần mềm này:

1. Audacity: phần mềm cho phép bạn làm chậm nhạc để có một bài nhạc có BPM phù hợp với bài tập của mình. Tôi lấy thí dụ lúc đầu tập Samba, nhạc nhanh quá khiến bạn khó tập thì dùng Audacity để làm chậm nó lại, ghi ra một file mp3 khác để tập.

http://audacity.sourceforge.net/

2. VLC: phần mềm cho phép bạn xem video ở mọi format. Cho phép làm chậm một video để bạn có thể quan sát rõ từng động tác mà bạn quan tâm

http://www.videolan.org/vlc/index.html
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
95.6%
 
Bài viết: 978
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0


Quay về KHIÊU VŨ BALLROOM (Ballroom DANCING)

Points: 0

cron