Chào mừng bạn đến với forum.minhha.vn, Nơi chia xẻ những thông tin bổ ích
Đăng ký  hoặc  Đăng nhập

Có nên đưa các vũ hình dancesport vào khiêu vũ Saigon?

Các vũ điệu giao tiếp Sài Gòn như Bebop, Twist, Tango, Rumba, Pasodoble, Valse..

Có nên đưa các vũ hình dancesport vào khiêu vũ Saigon? (Xin đăng nhập để bình chọn)

1. Nên
9
39%
2. Không nên
13
57%
3. Không ý kiến
1
4%
 
Tổng số bình chọn : 23

Có nên đưa các vũ hình dancesport vào khiêu vũ Saigon?

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng bảy 01, 2012, 3:16 pm

Khiêu vũ là kho tàng nghệ thuật chung của nhân loại qua nhiều thời kỳ. Khiêu vũ bị/được tác động, pha trộn và ảnh hưởng lẫn nhau khi con người di cư và mang nó đi theo từ nơi này sang nơi khác. Thí dụ trong Samba người ta thấy có dấu tích văn hóa của người da đỏ lẫn người da đen.

Khiêu vũ Saigon cũng không thoát ra khỏi xu hướng trên, khi cộng đồng người Việt có thêm nhiều loại hình khiêu vũ khác thì chắc chắn những loại hình này cũng tạo nhiều ảnh hưởng lên khiêu vũ Saigon.

Khiêu vũ Saigon được phát triển trong thời kỳ chiến tranh nhưng cũng bị nhiều cấm đoán, nó không được hệ thống hóa và về sau đã phần nào bị tam sao thất bổn. Bản thân khiêu vũ Saigon thời gian trước 1975 cũng tiếp thu ảnh hưởng của cộng đồng người Hoa mà dấu tích còn lưu lại cách đi Valse Hồng Kông hay cách đếm "tà" 1 "tà" 2 trong khiêu vũ Saigon bây giờ.

Một thực trạng là chúng ta có nhiều nhà nghiên cứu cho các bộ môn nghệ thuật khác như hát bội hát chèo, đờn ca tài tử, cải lương v.v... nhưng chưa từng có một nhà nghiên cứu hay tổng hợp nào cho loại hình nghệ thuật này. Sau 1975 có một vài đĩa ghi hình dạy bộ môn Khiêu vũ nhưng thực chất đó là sự pha tạp của khiêu vũ Saigon và các loại khiêu vũ quốc tế khác, với mục đính khai thác khoảng trống của thị trường và xem khiêu vũ như là một phương tiện kinh doanh. Bản thân các video này có giá trị rất thấp về việc nghiên cứu bảo tồn. Truyền bá cũng không vì không có hiệu quả sư phạm.

Trong những năm gần đây, khiêu vũ thi đấu quốc tế (dancesport) đang được nhà nước khuyến khích để tham gia thi đấu và hội nhập với khu vực. Loại hình này tạo nhiều tác động lên khiêu vũ Saigon. Một vài vũ hình đẹp mắt của Dancesport phần Latin như Rumba hay ChaChaCha đã thấy xuất hiện bên cạnh những bước khiêu vũ Saigon. Càng ở xa Saigon thì các bước Latin được đưa vào khiêu vũ Saigon càng nhiều. Có thể lý giải cho trường hợp này là những vũ sư ở các tỉnh ấy đa số trình độ chỉ biết chơi khiêu vũ Saigon để giao tiếp, do khoảng trống thị trường nên ra mở lớp để kiếm ăn, vì kiến thức khiêu vũ Saigon còn thiếu nhiều (không còn gì để dạy sau vài tháng) và do các video dạy Latin quốc tế cơ bản dễ tìm thấy trên Internet nên họ lấy và đưa các bước latin này vào dạy thêm cho học viên với suy nghĩ sự kết hợp này sẽ hay hơn khiêu vũ Saigon.

Việc kết hợp và truyền bá kiểu như trên thì bản chất nó không phải là sự va chạm giữa 2 nền văn hóa, mà là do chủ quan của một số người với mục đích riêng tư, do vậy tôi xin đặt vấn đề "Có nên đưa các vũ hình dancesport vào khiêu vũ Saigon hay không?"
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
95.6%
 
Bài viết: 978
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0
Tags"khiêu vũ","dancesport","ballroom", "latin", "standard"

Re: Có nên đưa các vũ hình dancesport vào khiêu vũ Saigon?

Gửi bàigửi bởi dancelover » Tháng bảy 01, 2012, 4:48 pm

Hình như cách đặt vấn đề của bác docco "Có nên đưa các vũ hình dancesport vào khiêu vũ Saigon?" còn hơi bị thiếu cái gì đó chưa chuẩn. Thiếu câu "để làm gì đó....". Thí dụ có nên đưa các vũ hình dancesport vào khiêu vũ Saigon để phát triển nó? hay có nên đưa các vũ hình dancesport vào khiêu vũ Saigon để làm lụn bại nó thêm?

Bản chất cái đẹp của khiêu vũ Saigon và dancesport khác nhau. Một bên là cái đẹp phục vụ sự thụ hưởng hay thư giãn của mình với bạn nhảy còn một bên là cái đẹp phục vụ cho cái nhìn của khán giả. Lắp ghép làm sao đây?

Nếu là "có nên đưa các vũ hình dancesport vào khiêu vũ Saigon để phát triển nó" thì thật sự chưa cần. Trước hết cần bổ xung, trả về cho nó (khiêu vũ Saigon) những cái còn thất lạc, còn thiếu sót. Sau đó hệ thống hóa nó lại cho vững chắc rồi muốn làm gì thêm nữa thì làm. Nhà đang sụp phải chống nó lên trước, sau đó gia cố thêm cho nó vững, chứ giờ mà cho nó gồng gánh thêm mấy cái khác chắc là sụp hẳn luôn.
Học Khiêu Vũ như bơi thuyền ngược nước, không tiến ắt phải lùi
Hình đại diện của thành viên
dancelover
 
Bài viết: 8
Ngày tham gia: Tháng ba 04, 2012, 10:58 am
Đến từ thành phố: Hà Nội
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nữ (Female)
Handphone: 0

Re: Có nên đưa các vũ hình dancesport vào khiêu vũ Saigon?

Gửi bàigửi bởi Prebronzer » Tháng bảy 05, 2012, 6:07 am

Pre ủng hộ docco, và nghĩ là rất cần và đã quá muộn
Đúng là điều rất khó với nhiều vũ sư đã nhiều năm chơi salon và nhất là khi cho nó là không còn gì cần thay đổi và vô địch thiên hạ trong khiêu vũ giáo tiếp.
Thực ra các bước nhảy salon không phải không có nguồn gốc dù nó bị chế và méo mó nhiều vì khiêu vũ vốn không phải như cải lương hay chèo món dân ta tự nghĩ ra. Dẫn ta vốn kém tự nghĩ mà khá tự chế. Vấn đề là có ai chơi salon định làm hay chỉ hô hào chung chung,.
Pre thử phân tích nhón bebop basic ( lớp 1 ) , chúng sẽ có 3 đoạn ( mỗi đoạn 1+1/2 nhịp) đúng với đặc điểm của các điệu american swing .
- đoạn 1 : đón nữ vào bên hông phải của nam : có nguồn gốc từ bước link của Jive
- đoạn 2 :Nữ xoay trở về : có nguồn gốc từ bước Change of Places Right to Left
- giai đoạn 3 : 2 Người đỗi chổ cho nhau : có nguồn gốc từ bước Change of Places Left to Right
Nhìn kỹ vào hầu hết các bước nhảy salon, ta có thể đoán nhận ra cụ kỵ của nó là ai trong hệ thống quốc tế.( không bó gọn trong 10 điệu tiêu chuẩn).
Pre không có ý định gọi tên ta thành tên tây bồi, kiêu trong dạy trong vài băng như “bloquer” thì cứ nói là “ chặn “ hay phăng đọc chữ “ ơ “ viết chữ “ e” thì thật là đánh đố ai không ậm ẹo chút ý tiếng pháp.
Mà dựa nguồn gốc của chúng ta có thể phục dựng và viết ra các hệ thống tương tự để nhỡ cậu tây nào học salon còn hình dung ra.
Vẫn biết viết lại những thứ mình không cần và mất công là rất khó những nếu thực long muốn nó tồn tại và phát triển những người yêu nó cần làm. Chứ không thể nói rất yêu mà không thể hiện
RANDOM_AVATAR
Prebronzer
Thành viên tích cực
Thành viên tích cực
Đến cấp kế tiếp:
88%
 
Bài viết: 94
Ngày tham gia: Tháng ba 30, 2012, 5:34 am
Đến từ thành phố: Hanoi
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0

Re: Có nên đưa các vũ hình dancesport vào khiêu vũ Saigon?

Gửi bàigửi bởi hqhnhs » Tháng bảy 05, 2012, 6:37 pm

Việc đưa các vũ hình khác vào khiêu vũ Sài gòn cũng là một ý tưởng hay.
Tuy nhiên,bản thân tôi là người yêu thích khiêu vũ,cảm thấy rằng trước hết cần phải có một trung tâm có khả năng và đầy đủ quyền hạn để làm được không những điều này mà còn vô số điều khác hữu ích nữa.Trung tâm ấy tập trung các vũ sư giỏi thực sự và đề xuất một giáo trình khiêu vũ giao tiếp thống nhất của đất nước chúng ta.Diều này là vô cùng cần thiết vì thiết nghĩ đó là chức năng chính của khiêu vũ giao tiếp:một người ở tỉnh này có thể dễ dàng khiêu vũ với một người ở bất kỳ tỉnh nào khác..
Ở Việt nam,cái nôi của khiêu vũ giao tiếp không đâu khác là Cung Văn Hóa Sài gòn,trực thuộc Sở Văn hóa thông tin TPHCM.Ở đây,theo tôi biết thì các bài khiêu vũ của các lớp 1,lớp 2 và lớp 3 đều được Cung phê duyệt.Như vậy thì các học viên các lớp trong cung văn hóa có thể dễ dàng giao tiếp khiêu vũ..
Tuy nhiên việc này chưa được nhân rộng trong một phạm vi lớn hơn ví dụ như trong cả miền nam hoặc cả nước.
Tôi mạo muội có một ý nhỏ như thế..gọi là thành tâm với bộ môn khiêu vũ của nước nhà..vì quá bận nên không thể viết dài..hẹn vậy...
RANDOM_AVATAR
hqhnhs
 
Bài viết: 3
Ngày tham gia: Tháng sáu 07, 2012, 1:04 pm
Điểm (Points): 0
Handphone: 0

Re: Có nên đưa các vũ hình dancesport vào khiêu vũ Saigon?

Gửi bàigửi bởi Prebronzer » Tháng bảy 09, 2012, 6:21 am

Pre nghĩ ngày nay mọi thứ thay đổi rất nhanh và không có gì không cần điều chỉnh và hoàn thiện.

Khiêu vũ Saigon vốn do Vũ sư Việt chế ra nên sự hoàn thiện và thống nhất không thể không có vấn đề, nếu muốn bảo tồn và phát triển nó bên cạnh các phong cách khác đang du nhập vào ta từng ngày. Hoàn chỉnh hoàn thiện cần cởi mở thông tin, không thể đóng và tự huyễn hoặc mình là vô địch thiện hạ để chơi mãi trong nhà của mình.

Ví thử nếu vài năm trước đây, bạn đi đâu đó , như Trung Quốc, cần mua một bản đồ có ngôn ngữ thông dụng ( tiếng Anh) , thật vất vả. Ngày nay ngồi ngay trong phỏng với một thiết bị android trong tay ta có thể có mọi bản đồ rất chi tiết từ Google map chạy off-line, dùng không cần wifi hay 3 G gì cả. Như vậy muốn bán được bản đồ in các nhà sản xuất phải tìm ra khách hàng và phụ vụ tốt hơn.

Tào lao, có lẽ Khiêu vũ Saigon muốn tồn tại cần có cách tiếp cận với cộng đồng khiêu vũ khác đi chứ không thể theo cách của Hoàng Thông.
RANDOM_AVATAR
Prebronzer
Thành viên tích cực
Thành viên tích cực
Đến cấp kế tiếp:
88%
 
Bài viết: 94
Ngày tham gia: Tháng ba 30, 2012, 5:34 am
Đến từ thành phố: Hanoi
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0

Re: Có nên đưa các vũ hình dancesport vào khiêu vũ Saigon?

Gửi bàigửi bởi silver » Tháng bảy 09, 2012, 11:26 am

Tôi chơi KVSG những năm sau này là do đi học các lớp của Cung VHLDSG do các thầy cô như thầy Khắc Tuấn, Khổng Đệ, Lê Nguyệt, Trần Tôn,... chứ chưa tùng biết đến Hoàng Thông là ai. Các thầy này năm nay cũng sắp sỉ ở tuổi 55-60. Các thầy cô trẻ hơn của Cung bây giờ thường là học trò của các thầy này.

Nghe nói Hoàng Thông được biết đến là do có ra mấy cái CD dạy nhảy, nhưng dở và coi khó hiểu nên ở Sài Gòn chẳng ai quan tâm, nếu bán thì chắc chỉ có bán đi ở mấy tỉnh xa. Ông này có máu làm ăn, có lập ra vũ đoàn Hoàng Thông nhảy phụ họa sân khấu để kiếm ăn nhưng sau đó bỏ đi Úc rồi. Không hiểu tại sao bác Pre lại gắn ông này với KVSG.
RANDOM_AVATAR
silver
Thành viên tích cực
Thành viên tích cực
Đến cấp kế tiếp:
84%
 
Bài viết: 92
Ngày tham gia: Tháng hai 28, 2012, 11:49 pm
Đến từ thành phố: HCM City
Điểm (Points): 0

Re: Có nên đưa các vũ hình dancesport vào khiêu vũ Saigon?

Gửi bàigửi bởi Prebronzer » Tháng bảy 09, 2012, 2:43 pm

Chả là Pre đọc thông tin ở đây :
http://cungvhld-hcm.org.vn/data/VHNT/Th ... u%20vu.swf

Chẳng rõ Cung VHLDSG có phải cùng một chỗ không ạ!
RANDOM_AVATAR
Prebronzer
Thành viên tích cực
Thành viên tích cực
Đến cấp kế tiếp:
88%
 
Bài viết: 94
Ngày tham gia: Tháng ba 30, 2012, 5:34 am
Đến từ thành phố: Hanoi
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0

Re: Có nên đưa các vũ hình dancesport vào khiêu vũ Saigon?

Gửi bàigửi bởi Admin » Tháng bảy 10, 2012, 12:57 am

Đúng là cùng một chỗ vì Cung Văn Hóa Lao Động Sài Gòn chỉ có 1 ở 55B Nguyễn thị Minh Khai, rất rộng, trước đây là câu lạc bộ Xẹc (Cercle) của Tây. Chỗ này là nơi quy tụ hầu hết các hoạt động văn hóa nghệ thuật của TPHCM, có uy tín lại dễ liên kết nên là địa điểm ngon cho những ai muốn khai thác kinh doanh nghệ thuật.
Hình ảnhChào bạn! Chúc bạn nhiều may mắn và sức khỏe để tham gia và đóng góp thêm bài viêt cho diễn đàn!
Hình đại diện của thành viên
Admin
Site Admin
 
Bài viết: 958
Ngày tham gia: Tháng hai 26, 2012, 12:38 am
Đến từ thành phố: HCM City
Điểm (Points): 12
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0

Re: Có nên đưa các vũ hình dancesport vào khiêu vũ Saigon?

Gửi bàigửi bởi vgdoanchinhthuan » Tháng bảy 14, 2012, 4:39 pm

silver đã viết:Tôi chơi KVSG những năm sau này là do đi học các lớp của Cung VHLDSG do các thầy cô như thầy Khắc Tuấn, Khổng Đệ, Lê Nguyệt, Trần Tôn,... chứ chưa tùng biết đến Hoàng Thông là ai. Các thầy này năm nay cũng sắp sỉ ở tuổi 55-60. Các thầy cô trẻ hơn của Cung bây giờ thường là học trò của các thầy này.

Nghe nói Hoàng Thông được biết đến là do có ra mấy cái CD dạy nhảy, nhưng dở và coi khó hiểu nên ở Sài Gòn chẳng ai quan tâm, nếu bán thì chắc chỉ có bán đi ở mấy tỉnh xa. Ông này có máu làm ăn, có lập ra vũ đoàn Hoàng Thông nhảy phụ họa sân khấu để kiếm ăn nhưng sau đó bỏ đi Úc rồi. Không hiểu tại sao bác Pre lại gắn ông này với KVSG.


Ôi ! không biết Bác silver muốn nói gì đây , Đoạn trên thì bảo :"chứ chưa tùng biết đến Hoàng Thông là ai"
Đoạn dưới đưa ra biết bao chuyện về Hoàng Thông rồi chê thậm tệ .

Giáo trình ở Cung Văn Hóa Lao Động là do Ban Giáo Viên biên soạn , cụ thể Giáo trình năm 1994
Biên Tập Giáo Trình : Vũ Sư Hoàng Thông cùng với các Vũ Sư Đức Minh ,Trần Tôn , Anh Tuấn , Khắc Tuấn , Lê Nguyệt , Vũ Thảo , Khổng Đệ , Mỹ Hạnh , Minh Hải , Kim Long.
Hiện giờ không biết Bác silver có còn tới lui ở Cung Văn Hóa Lao Động tp Hồ Chí Minh nữa hay không . Nếu còn , thì không biết Bác silver có tập theo giáo trình mới ở CVH LD tpHCM hay không vậy
và có biết Giáo Trình mới này cũng do Vũ Sư Hoàng Thông biên soạn không .
Hình đại diện của thành viên
vgdoanchinhthuan
Thành viên tích cực
Thành viên tích cực
Đến cấp kế tiếp:
94%
 
Bài viết: 97
Ngày tham gia: Tháng năm 25, 2012, 12:10 pm
Điểm (Points): 0
Handphone: 0

Re: Có nên đưa các vũ hình dancesport vào khiêu vũ Saigon?

Gửi bàigửi bởi silver » Tháng bảy 15, 2012, 6:50 pm

Ôi ! không biết Bác silver muốn nói gì đây , Đoạn trên thì bảo :"chứ chưa tùng biết đến Hoàng Thông là ai"
Đoạn dưới đưa ra biết bao chuyện về Hoàng Thông rồi chê thậm tệ .

Tôi ko hề có mâu thuẩn khi nói:
- không biết Hoàng Thông là ai khi tập một thời gian dài ở Cung VHLD
- chỉ nghe nói Hoàng Thông có ra mấy cái đĩa CD dở và khó hiểu.
Hai mệnh đề trên hoàn toàn ko mâu thuẩn nhau.

Với thông tin bạn vgdoanchinhthuan đưa ra, tôi nghĩ bạn biết khá nhiều về Hoàng Thông (HT) và rất mong có thêm các thông tin đóng góp của bạn.
1. Thực chất các bài dạy ở CVHLD là do công chính của tập thể vũ sư hay công chính của HT?
2. Trong nhiều lần CVHLD sửa đổi giáo trình, mấy lần có HT tham gia?
3. Trình độ khiêu vũ của HT có hơn các vũ sư khác không?
RANDOM_AVATAR
silver
Thành viên tích cực
Thành viên tích cực
Đến cấp kế tiếp:
84%
 
Bài viết: 92
Ngày tham gia: Tháng hai 28, 2012, 11:49 pm
Đến từ thành phố: HCM City
Điểm (Points): 0

Trang kế tiếp

Quay về KHIÊU VŨ SÀI GÒN (A popular style of social dance in Vietnam)

Points: 0

cron