Chào mừng bạn đến với forum.minhha.vn, Nơi chia xẻ những thông tin bổ ích
Đăng ký  hoặc  Đăng nhập

Điệu Salsa

Điều hành viên: docco

Điệu Salsa

Gửi bàigửi bởi Prebronzer » Tháng mười hai 24, 2013, 6:02 am

Nguồn gốc của các điệu Salsa:

Những bước nhảy Salsa hiện nay bắt nguồn từ điệu Son nhưng chịu ảnh hưởng của nhiều điệu nhảy Cuba khác như là Mambo, Cha cha cha, Guaracha, Changuí, Palo Monte, Rumba, Abakuá, Comparsa và thậm chí cả Mozambique. Những bước nhảy đơn (solo) được gọi là “Shines” vốn là một thuật ngữ bắt nguồn từ nhảy clacket. Salsa cũng tích hợp trong nó điệu swings. Có thể nói salsa là một điệu nhảy vô cùng ngẫu hứng cho phép vận dụng bất cứ điệu nhảy nào mà người nhảy muốn. Salsa hiện đại còn hàm chứ những yếu tố của Jazz, funk reggae, hip-hop và samba.

Đặc trưng của điệu Salsa:

Salsa thường được nhảy đôi, tuy nhiên, điệu nhảy này cũng có những bước nhảy solo và các bài nhảy của một nhóm nhiều đôi và khi đó giữa các đôi sẽ có sự trao đổi bạn nhảy mà thuật ngữ của Sal sa gọi là Rueda de Casino. Sự ngẫu hứng và các bước nhảy cởi mở là những yếu tố quan trọng hàng đầu của Salsa những đồng thời Salsa cũng là một hình thức khiêu vũ trình diễn.

Tên gọi “Salsa” vốn có nghĩa là nước sốt trong tiếng Tây Ban Nha và được hiểu là nước sốt cay trong tiếng Tây Ban Nha ở Mỹ. Điệu nhảy này đam mê và cuốn hút hơn tiền thân của nó là điệu Son của Cuba. Bản thân từ salsa cũng được xem như mà một sự pha trộn của nhiều thứ gia vị tuy nhiên trong hầu hết các cách lý giải về nguồn gốc của tên gọi Salsa cho điệu nhảy lại không đề cập đến ý nghĩa này.

Âm nhạc Salsa:

Có nhiểu cách nhảy salsa khác nhau, nhưng phổ biến là “on 1” và “on 2”

Phân biệt giữa “on 1” và “on 2”



Bạn cũng có thể hiểu thêm về âm nhạc Salsa ở một file mà Pre đã up :



Người mới chơi nên nhảy ở “on 1”, nó dễ hơn

Cách đếm nhạc :



Bước nhảy thì nhiều vô kể, ban có thể tham khảo ở :

Bước 1 :



Bước 2 :



Bạn sẽ có cả hơn 100 bước nhảy để chơi !

Chúc Giáng sinh an lành .
RANDOM_AVATAR
Prebronzer
Thành viên tích cực
Thành viên tích cực
Đến cấp kế tiếp:
90%
 
Bài viết: 95
Ngày tham gia: Tháng ba 30, 2012, 5:34 am
Đến từ thành phố: Hanoi
Điểm (Points): 5
Giới tính: Nam
Handphone: 0
Tagsminh ha,khiêu vũ,dancesport,ballroom, online,rumba, standard,latin,âm nhạc,solar,năng lượng mặt trời

Re: Điệu Salsa

Gửi bàigửi bởi Admin » Tháng năm 01, 2014, 1:39 am



Salsa Dancing Walk-Through - 36 Movements

Đăng nhập để xem nội dung.
Hình ảnhChào bạn! Chúc bạn nhiều may mắn và sức khỏe để tham gia và đóng góp thêm bài viêt cho diễn đàn!
Hình đại diện của thành viên
Admin
Site Admin
 
Bài viết: 948
Ngày tham gia: Tháng hai 26, 2012, 12:38 am
Đến từ thành phố: HCM City
Điểm (Points): 12
Giới tính: Nam
Handphone: 0

Re: Điệu Salsa

Gửi bàigửi bởi Admin » Tháng năm 01, 2014, 1:45 am

Salsa Racing Dance

Hình ảnh

Vol 1

Video:


Vol 2

Video:


Vol 3

Video:


Vol 4

Video:


Vol 5

Video:


Vol 6

Video:
Hình ảnhChào bạn! Chúc bạn nhiều may mắn và sức khỏe để tham gia và đóng góp thêm bài viêt cho diễn đàn!
Hình đại diện của thành viên
Admin
Site Admin
 
Bài viết: 948
Ngày tham gia: Tháng hai 26, 2012, 12:38 am
Đến từ thành phố: HCM City
Điểm (Points): 12
Giới tính: Nam
Handphone: 0
Tagsminh ha, khiêu vũ,dancesport,ballroom,latin,standard, âm nhạc, solar, năng lượng mặt trời, tiết kiệm điện, power saving, thực phẩm chức năng

Re: Điệu Salsa

Gửi bàigửi bởi Admin » Tháng năm 01, 2014, 10:11 am

Salsa: Lead & Follow

Hình ảnhChào bạn! Chúc bạn nhiều may mắn và sức khỏe để tham gia và đóng góp thêm bài viêt cho diễn đàn!
Hình đại diện của thành viên
Admin
Site Admin
 
Bài viết: 948
Ngày tham gia: Tháng hai 26, 2012, 12:38 am
Đến từ thành phố: HCM City
Điểm (Points): 12
Giới tính: Nam
Handphone: 0
Tagsminh ha, khiêu vũ,dancesport,ballroom,latin,standard, âm nhạc, solar, năng lượng mặt trời, tiết kiệm điện, power saving, thực phẩm chức năng

Re: Điệu Salsa

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng năm 01, 2014, 11:28 am


Salsa Lessons For Beginners



Salsa Lessons For Intermediaters

Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
66.6%
 
Bài viết: 833
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam
Handphone: 0
Tagsminh ha, khiêu vũ,dancesport,ballroom,latin,standard, âm nhạc, solar, năng lượng mặt trời, tiết kiệm điện, power saving, thực phẩm chức năng

Salsa, vũ điệu La Tinh thịnh hành nhất Âu Mỹ

Gửi bàigửi bởi Admin » Tháng tám 02, 2014, 10:44 am



Salsa, vũ điệu La Tinh thịnh hành nhất Âu Mỹ

Theo các số liệu chính thức, chỉ riêng tại Pháp, hiện có khoảng 1300 câu lạc bộ dạy nhảy salsa, tức là cao gần gấp đôi các lớp tango. Từ năm 1986, salsa chính thức trở thành một bộ môn thể thao. Điều đó có nghĩa là người Pháp có thể học salsa để khiêu vũ giải trí, nhưng với trình độ chuyên môn, thì ta cũng có thể tham gia vào các cuộc thi đẳng cấp quốc gia hay quốc tế.
Liên đoàn khiêu vũ quốc gia (Fédération Française de Danse) của Pháp dạy ba kiểu nhảy salsa khác nhau : salsa cubana như tên gọi của nó là salsa theo phong cách của người Cuba. Đây là thể điệu thông dụng nhất tại Pháp, do các bước nhảy căn bản tương đối dễ học, hợp với thị hiếu của người Tây Âu.

Hình ảnh

Còn salsa puertoricana chẳng những là nhảy cặp mà còn phải nhảy theo một hàng, thường là theo tuyến ngang. Cách gọi này không hoàn toàn chính xác do kiểu nhảy này tuy thịnh hành, nhưng lại xuất phát từ Mỹ chứ không phải là từ Puerto Rico. Trái lại, salsa colombiana thì thật sự bắt nguồn từ Colombia, nhịp điệu dồn dập hơn đi kèm với cử chỉ điệu bộ nhanh nhẹn, mang nhiều tính biểu diễn.

Cả ba kiểu nhảy này cho thấy là tuy có cùng một gốc, nhưng vũ điệu salsa lại phát triển thành nhiều nhánh khác nhau. Về mặt âm nhạc cũng vậy, rất khó thể nào mà khẳng định chính xác nguồn gốc của salsa, do dòng nhạc này hấp thụ cùng lúc nhiều luồng ảnh hưởng, kết hợp nhiều thể điệu khác nhau, kể cả nhịp mambo và son montuno của người Cuba, bomba và plena của Puerto Rico, jazz và bebop của người Mỹ. Có lẽ vũng vì thế mà salsa hiểu theo nghĩa đen là nước xốt, hiểu theo nghĩa bóng là hoà quyện trộn lẫn.

Những bản ghi âm của tay đàn Ignacio Piñeiro cho thấy là salsa đã manh nha từ đầu những năm 1930, chữ salsa xuất hiện lần đầu tiên trong bản nhạc Echale Salsita của nghệ sĩ này, nhưng Ignacio Piñeiro đã thử nghiệm cách biểu diễn hỗn hợp nhiều thể điệu khác nhau (changuí, charanga, son montuno) trong cùng một bản nhạc (đó là bài Dónde Estabas Anoche 1925). Đến những năm 1950, thời kỳ thịnh hành của mambo và bolero, điệu salsa ra đời tại quần đảo Caribê, hầu như vào cùng một thời điểm với điệu cha cha cha.

Nếu như cha cha biến tấu từ mambo, thì salsa là một cách để cho người nghệ sĩ biểu diễn theo lối phản quy tắc : ở đây cần hiểu theo nghĩa, mỗi thể điệu định ra một khuôn thước, nhưng người biểu diễn không nhất thiết phải chơi rập khuôn. Ngược lại, tùy theo vốn liếng, bản lĩnh, và ngẫu hứng trong khoảnh khắc, họ có thể biến tấu, tự kết hợp nhiều thể điệu với nhau. Lối tiếp cận phóng khoáng này do gần giống với nhạc jazz, nên sau đó tìm được sự đồng cảm, hưởng ứng của giới chơi jazz : thoát khuôn nhưng không phản ý, phá cách nhưng vẫn nguyên cốt.

Vào giữa những năm 1950, José Curbelo viết bài Mambo Cha Cha, Benny Moré đặt tựa ca khúc Son Guajiro, Cheo Marquetti thành lập nhóm Conjunto Salseros, họ hoà quyện những thể điệu sẵn có để tìm cho ra một cách diễn đạt mới, đặt nền móng cho phong trào salsa, từ đó mà lan tỏa sang khắp thế giới.

Nếu như các nhịp điệu cơ bản nhất đã ra đời tại Cuba và Puerto Rico, thì phong trào salsa (kể cả vũ điệu lẫn âm nhạc) chỉ thật sự trỗi dậy nhờ vào sự đóng góp của Hoa Kỳ, Venezuela, Mêhicô, Colombia, Panama, Cộng hoà Dominica … mỗi nước mỗi nước mỗi miền đóng góp một chút : calypso, son cubano, danzón, pachanga, boogaloo. Các nhánh sông ngòi tuôn tuôn siết chảy đổ về hợp nhất thành hồ sâu biển rộng.

Thế nhưng, sự đóng góp dồi dào và quan trọng nhất lại xuất phát từ Hoa Kỳ, hay nói cho đúng hơn là từ cac cộng đồng nói tiếng Tây Ban Nha sống trên đất Mỹ. Việc Hoa Kỳ công nhận vào năm 1952 bản hiến pháp của Puerto Rico, nâng vùng đất này lên thành một vùng tự trị trong liên bang Mỹ, đã tạo ra làn sóng nhập cư ồ ạt đầu tiên.

Người dân Puerto Rico đến định cư tại New York lập ra khu phố El Barrio còn được gọi là Spanish Harlem, khu vực phía đông bắc Manhattan, chiều ngang từ đại lộ thứ nhất đến đại lộ thứ năm, chiều dọc từ con đường số 96 đến 125, trở thành tâm điểm của người định cư nói tiếng Tây Ban Nha, còn được gọi là “Nuyorican”.

Làn sóng định cư thứ nhì đến từ Cuba vào năm 1959. Hòn đảo này hoàn toàn bị cô lập do lệnh cấm vận. Cộng đồng người tỵ nạn chủ yếu lập nghiệp tại New York và nhất là Miami. Ảnh hưởng của âm nhạc Cuba vào dòng nhạc salsa bắt đầu lu mờ. Salsa hấp thụ nhạc jazz của Mỹ, cũng như các luồng văn hóa đến từ quần đảo Caribê.

Salsa thật sự cất cánh trên đất Mỹ từ đầu những năm 1970, với ngày đăng quang của nữ hoàng Celia Cruz, và hàng loạt thần tượng như Tito Puente, Johnny Pacheco, Ray Barretto, Larry Harlow, Roberto Roena, Bobby Valentín, Héctor Lavoe … Họ cũng nhận được sự tiếp sức của các nghệ sĩ jazz Latinh như Eddie Palmieri và Willie Colón sau một thập niên khám phá tìm tòi với dòng nhạc bossa nova của Brazil.

Từ những năm 1980 cho tới những năm gần đây, thế hệ sau tiếp nối nỗ lực của thế hệ trước. Các nghệ sĩ như Gloria Estefan hay Ricky Martin hoà quyện salsa với pop, Jennifer Lopez và Marc Anthony chủ yếu khai thác dòng nhạc salsa romantica, Edith Lefel hoà quyện salsa với zouk, Sean Paul kết hợp salsa và reggaetton thành salsaton, các tay DeeJays thì lại chuyên hoà âm lại điệu salsa với nhạc khí điện tử để rồi gọi đó là latin house …

Sự kết hợp không ngừng đó có thể giải thích vì sao giới trẻ thời nay, cảm thấy hợp với nhạc salsa hơn là bolero cho dù rất nhiều bản bolero nổi tiếng từng được chuyển thể, hoà phối theo điệu rumba salsero. Tuy nhiên, sự hoà quyện không ngừng đó dẫn tới sự biến chất của salsa, do kết hợp không khéo nên đễ biến thành món lẩu thập cẩm.

Ngành sản xuất băng đĩa khai thác chữ salsa (cũng như chữ La Tinh) như một thương hiệu, và thảy vào bên trong nhiều thể điệu như cumbia, bachata, merengue mà thật ra chẳng ăn nhập gì với salsa. Một số nhịp điệu hỗn hợp được thực hiện theo đơn đặt hàng, chế biến theo công thức mà lại chóng quên điệu salsa chỉ quyện hồn La Tinh, khi tuôn chảy cảm xúc vô hình. nơi xuất phát ngẫu hứng thật tình.
Tuấn Thảo
Hình ảnhChào bạn! Chúc bạn nhiều may mắn và sức khỏe để tham gia và đóng góp thêm bài viêt cho diễn đàn!
Hình đại diện của thành viên
Admin
Site Admin
 
Bài viết: 948
Ngày tham gia: Tháng hai 26, 2012, 12:38 am
Đến từ thành phố: HCM City
Điểm (Points): 12
Giới tính: Nam
Handphone: 0

Re: Điệu Salsa - Nhạc cụ Clave

Gửi bàigửi bởi TuanMeDance » Tháng ba 08, 2016, 2:58 pm

Clave là nhạc cụ truyền thống bằng gỗ, gồm 2 thanh gậy gõ vào nhau để tạo ra âm thanh.
Hình ảnh
Ngày nay, Clave có thể là một "hộp nhựa” hình chữ nhật rỗng cầm tay hoặc gắn trên bộ trống hoặc như timbales, cowbell, chũm choẹ, khối gỗ… Đôi khi nhịp âm thanh clave đến từ các nguồn khác, chẳng hạn như mặt bên của trống. Trong tiếng Tây Ban Nha, từ "clave" nghĩa là "chìa khóa", "từ khóa" hoặc "chìa khóa của điệu thức".
Trong âm nhạc salsa, nhịp điệu của clave làm nền tản cấu trúc bài hát. Trực tiếp hoặc gián tiếp, tất cả các nhạc cụ khác và các ca sĩ trong ban nhạc phải dựa theo những giai điệu của clave.
Có rất nhiều mô hình nhịp clave. Nhịp điệu Clave được chơi trong 2 khuông nhạc 4 nhịp, tổng cộng 8 nhịp. Nhưng nó chỉ thể hiện trên “những nhịp nhất định” trong 8 nhịp. Có hai mẩu clave cơ bản: Nhịp clave 3/2 và nhịp clave 2/3. Nhịp clave 3/2 thể hiện vào các nhịp 1, (2 ½), 4 - 6, 7. Nhịp clave 2/3 thể hiện vào các nhịp: 2, 3 - 5, (6 ½), 8.
Hình ảnh
Chính nhịp điệu clave tạo ra một tổ hợp đảo phách, không đồng đều trong cấu trúc nhạc, tạo ra sự căng thẳng trong nhóm 3 cú gõ, và sau đó giải quyết sự căng thẳng trong nhóm 2 cú gõ, lặp lại trong mỗi 2 khuông nhạc. Hãy tượng tương giống như chơi khuông nhạc đầu ở nhịp 4/4 và khuông nhạc nhau ở nhịp ¾ hoặc ngược lại.
Hình đại diện của thành viên
TuanMeDance
Thành viên tích cực
Thành viên tích cực
Đến cấp kế tiếp:
0%
 
Bài viết: 30
Ngày tham gia: Tháng hai 13, 2014, 12:16 am
Đến từ thành phố: Nha Trang
Điểm (Points): 3
Giới tính: Nam
Handphone: 0

Re: Điệu Salsa. On 1 - On 2

Gửi bàigửi bởi TuanMeDance » Tháng ba 08, 2016, 4:23 pm

Salsa – On 1 - On 2
Lấy ví dụ ở điệu Cha cha,. Khiêu vũ Việt Nam đề pa ở nhịp 1 của bar nhạc với cách đọc 1 2 3 và 4. Đây chính là On 1. Khiêu vũ Quốc tế vào ở nhịp 2 với cách đọc 2 3 4 và 1. Đây chính là On 2.
Salsa được nhảy với 2 khuông nhạc 4/4 gồm 8 nhịp. On 1 vào ở nhịp 1 và cách đọc là 123, 567 (nhịp 4 và 8 nghỉ). Đây chính là trường phái LA (Los Angeles). On 2 vào ở nhịp 2 và cách đọc là 234, 678 (nhịp 5 và 1 nghỉ). Đây chính là trường phái NY (Newyork).
Vấn đề là người mới chơi điệu Salsa thường phân vân là nên chơi ở On nào? Và đây là đề tài vẫn còn tranh cãi gay gắt. Thường thì những người chơi có kinh nghiệm đưa ra những khía cạnh của 2 on để người mới chơi có sự lựa chọn hoặc chơi cả 2 để có thể giao tiếp với cả 2 trường phái.
Thông thường họ khuyên người mới chơi nên chơi on 1 vì dễ kết nối với ca từ hay giai điệu của bài hát, nhảy nhiều trên những phách mạnh: 1,3,5,7. Ngược lại những người chơi điêu luyện thì thích chơi on 2 hơn vì sự hấp dẫn khi tìm được sự kết nối với âm thanh của các nhạc cụ dù nhảy nhiều trên những phách yếu: 2,4,6,8.
Những nhạc cụ đặc trưng của điệu Salsa là: Bộ gõ Clave, đàn bajo (đàn bass), trống conga và chuông campana (bongo chuông), bộ gõ cowbell, …
Điều cần nói với người mới tập Salsa là nhảy Salsa không khó mà khó là nghe được nhạc Salsa. Phải tiêu tốn nhiều thời gian để tập nghe!



Hình đại diện của thành viên
TuanMeDance
Thành viên tích cực
Thành viên tích cực
Đến cấp kế tiếp:
0%
 
Bài viết: 30
Ngày tham gia: Tháng hai 13, 2014, 12:16 am
Đến từ thành phố: Nha Trang
Điểm (Points): 3
Giới tính: Nam
Handphone: 0


Quay về CÁC ĐIỆU NHẢY KHÁC (Batacha, Salsa, Belly Dance...)

Points: 0

cron