Chào mừng bạn đến với forum.minhha.vn, Nơi chia xẻ những thông tin bổ ích
Đăng ký  hoặc  Đăng nhập

Timing Samba và tiết tấu nhạc

Điều hành viên: docco

Timing Samba và tiết tấu nhạc

Gửi bàigửi bởi TuanMeDance » Tháng chín 21, 2014, 10:59 am

Cho mình hỏi. Trong tiết tấu điệu Samba, mình chỉ nghe" a chát a chùm" tương đương a S a S hay a 1 a 2. Như vậy trong cấu trúc " 1 i & a 2 i & a 1": i và & là mình tự chia trong bar nhạc để đi bước Run Promenade hay Closed Rocks phải ko các bạn?
Hình đại diện của thành viên
TuanMeDance
Thành viên tích cực
Thành viên tích cực
Đến cấp kế tiếp:
0%
 
Bài viết: 30
Ngày tham gia: Tháng hai 13, 2014, 12:16 am
Đến từ thành phố: Nha Trang
Điểm (Points): 3
Giới tính: Nam
Handphone: 0

Re: Timing Samba và tiết tấu nhạc

Gửi bàigửi bởi kakerlake » Tháng chín 21, 2014, 2:37 pm

hi,
thực ra mà nói, câu hỏi của bạn khá là phức tạp để trả lời. Trước tiên là hiểu được nội dung câu hỏi ... thú thật là mình chưa hiểu bạn hỏi gì. Theo cách hiểu của mình, bạn muốn hỏi về việc chia lại Timing trong vũ hình Promenade Run? (Vì chữ "i" trong sách kỹ thuật không có tồn tại)

Mình chưa hiểu câu hỏi, nên cũng không nói được hay không được phép. Mà trong nghệ thuật cũng chẳng có đúng sai, chỉ có đẹp hay không đẹp thôi. Mình xin góp ý như sau:
- Samba là một trong 2 vũ điệu được thi đấu đầu tiên trong các cuộc thi, bởi vì một trong các lý do rằng Samba thuộc nhóm dễ nhất trong 5 vũ điệu latin, dù chúng ta bắt đầu học khiêu vũ với Rumba. Vì sao lại gọi nó dễ nhất? Samba có hơn 10 cách chia Timing, tương đương với từng cách chia ấy sẽ có vũ hình tương ứng. Như vậy, việc biên đạo trong Samba là sắp xếp các vũ hình theo một thứ tự nào đấy mà không cần phải mất thời gian thay đổi timing như các vũ điệu khác. Chính vì thế, nó được xem là đơn giản nhất.
- Trừ khi là bạn tìm ra một vũ hình hoàn toàn mới thì bạn có thể chia Timing theo ý thích, khi đã dùng một vũ hình có tên trong sách thì vui lòng không thực hiện nó bằng cách khác, vì ban giám khảo có thể không nhận diện ra được vũ hình và cho là bạn sai kỹ thuật, làm cho kết quả của bạn xấu đi thì rất đáng tiếc.

Trong diễn đàn, học Samba, có video của Slavyk-Karina và Bryan-Karen. Trong cả hai video đều có liệt kê 8 loại Timing cơ bản của Samba. Bạn có thể tham khảo. Dưới đây là hai videos:

- Timing cơ bản trong Samba


- Các lỗi thường gặp khi thực hành Promenade Run


:)
haqpysmileprojekt@gmail.com
Hình đại diện của thành viên
kakerlake
Thành viên tích cực
Thành viên tích cực
Đến cấp kế tiếp:
10%
 
Bài viết: 21
Ngày tham gia: Tháng bảy 11, 2014, 4:14 pm
Đến từ thành phố: Tiền Giang
Điểm (Points): 1
Giới tính: Nam
Handphone: 0
Tagsminh ha, khiêu vũ,dancesport,ballroom,latin,standard, âm nhạc, solar, năng lượng mặt trời, tiết kiệm điện, power saving, thực phẩm chức năng

Re: Timing Samba và tiết tấu nhạc

Gửi bàigửi bởi dancelover » Tháng chín 21, 2014, 6:36 pm

kakerlake đã viết:hi,
thực ra mà nói, câu hỏi của bạn khá là phức tạp để trả lời. Trước tiên là hiểu được nội dung câu hỏi ... thú thật là mình chưa hiểu bạn hỏi gì. Theo cách hiểu của mình, bạn muốn hỏi về việc chia lại Timing trong vũ hình Promenade Run? (Vì chữ "i" trong sách kỹ thuật không có tồn tại)


Bạn kakerlake xem các rhythm Samba trong video nhạc sau đây để biết "i" là gì. Rhythm trong khiêu vũ chỉ là một phần rất nhỏ của âm nhạc

Học Khiêu Vũ như bơi thuyền ngược nước, không tiến ắt phải lùi
Hình đại diện của thành viên
dancelover
 
Bài viết: 8
Ngày tham gia: Tháng ba 04, 2012, 10:58 am
Đến từ thành phố: Hà Nội
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nữ
Handphone: 0

Re: Timing Samba và tiết tấu nhạc

Gửi bàigửi bởi kakerlake » Tháng chín 21, 2014, 7:23 pm

Vậy thì đáng ngạc nhiên là không ai đề cập đến "cái phần lớn" như của chữ "i" này, mà chỉ nhắc đến "cái phần nhỏ" thôi. cứ cho là các VDV chuyên nghiệp họ "giấu nghề" đi. Có lẽ, Walter Laird không học chơi trống khi ông ta viết cuốn sách ấy.

Có thể bạn muốn tìm ra hướng đi riêng dựa vào cách chơi một loại nhạc cụ thuộc bộ gõ. Đó cũng là một cách. Tại sao lại không thử? Như tôi đã viết, có bao nhiêu người trong diễn đàn này hiểu được chữ "i" ở thời điểm bạn đưa câu hỏi?

Và tôi không nghĩ là đa phần những người tham gia bộ môn thể thao này biết chơi trống. Rõ ràng, đây là nhịp dành cho trống. Theo hiểu biết hạn hẹp của mình, thì cách đọc nhịp cho guitare , piano,... hoàn toàn khác. Vì cách viết nốt nhạc cho các nhạc cụ trong một dàn nhạc hoàng toàn khác nhau. Muốn tạo ra một cái hoàn toàn mới, cứ thoải mái, nhưng phải chứng minh được là nó đẹp, thì mới được công nhận. Còn việc bạn chia nhạc dựa vào bất cứ nhạc cụ nào cũng vậy thôi. Căn bản đừng làm mất đi đặc điểm vốn có của Samba là được.

Vậy bạn có biết nhạc cụ đầu tiên trên thế giới được tính toán mà ra không? Khi nói về, Beats Value - Timing - trong khiêu vũ, là nói về có bao nhiêu thời gian ta dành cho một bước nhảy, hay một cử/chuyển động. Ta có thể chia một phách ra nhiều phần nhỏ, nhanh như Stoekkebroe thì anh ta nhảy Samba, thay vì đếm từ 1 - 8 như trong sách, anh ta đếm 1-16, chia đôi thgian cần có. Sau đó, sáng tạo ra một cách Samba riêng cho mình. Đó là toán học, Nhưng dựa trên kỹ thuật viết sẵn trong sách. Các VDV chuyên nghiệp, khi đã nổi tiếng, họ đều để lại một dấu ấn riêng, gọi là phong cách, mà vẫn không ảnh hưởng đến cách di chuyển cơ bản vốn có.

Social Dance, phát triển không ngừng, thậm chí có rất nhiều vũ hình mới được tìm ra, và nó luôn tục thay đổi theo thời gian, chắc chắn là vậy. Chúc bạn thành công.
haqpysmileprojekt@gmail.com
Hình đại diện của thành viên
kakerlake
Thành viên tích cực
Thành viên tích cực
Đến cấp kế tiếp:
10%
 
Bài viết: 21
Ngày tham gia: Tháng bảy 11, 2014, 4:14 pm
Đến từ thành phố: Tiền Giang
Điểm (Points): 1
Giới tính: Nam
Handphone: 0

Re: Timing Samba và tiết tấu nhạc

Gửi bàigửi bởi Admin » Tháng chín 21, 2014, 9:31 pm

Xin các bạn lưu ý !
Forum minhha.vn là nơi để trao đổi học tập trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau.
Những bài viết công kích nhau, không có tính cách học tập, góp ý, xây dựng lành mạnh sẽ bị xoá bỏ

Thân chào
BQT
Hình ảnhChào bạn! Chúc bạn nhiều may mắn và sức khỏe để tham gia và đóng góp thêm bài viêt cho diễn đàn!
Hình đại diện của thành viên
Admin
Site Admin
 
Bài viết: 958
Ngày tham gia: Tháng hai 26, 2012, 12:38 am
Đến từ thành phố: HCM City
Điểm (Points): 12
Giới tính: Nam
Handphone: 0

Re: Timing Samba và tiết tấu nhạc

Gửi bàigửi bởi TuanMeDance » Tháng chín 23, 2014, 10:34 am

Hi! Mình rất vui khi có phần tranh luận trong diễn đàn như thế này. Đây là nơi học hỏi, giải đáp những thắc mắc trong quá trình luyện tập. Cảm ơn 2 bạn đã tranh luận, nhưng câu hỏi của mình vẫn chưa sáng tỏ. Rõ ràng đặt câu hỏi không đơn giản.
Mình nghe nhạc Samba, chỉ nghe được tiết tấu cơ bản là a chát a chùm (hay à cắc cum cùm...) tương đương với cách đếm a 1 a 2 hay a slow a slow, chia theo phách nhạc là 1/4 3/4 1/4 3/4. Tiết tấu này trùng với các vũ hình Whisk, botafogos...( 1 a 2 hay 1/4 3/4 1). Đọc nôm na là Chát a chùm.
Nhưng vũ hình Closed Rocks có cách đếm là SQQ hay 1 2 &, chia theo phách là 1 1/2 1/2. Đọc nôm na là Chat Chùm En. Như vậy điểm & không có trong tiết tấu nhạc.
Trong vũ hình Promenade Runs có cách đếm là 123, chia theo phách là 3/4 1/2 3/4. Đọc nôm na là Chát a i. Như vậy điểm i không có trong tiết tấu nhạc.
Như vậy tồn tại cấu trúc 1 i & a 2 i & a 1, với 2 điểm & và i câm trong tiết tấu nhạc hay là tự chia chúng để đi những vũ hình Closed Rocks, Promenade Runs...?
Mong các bạn giúp đỡ xem ý kiến của mình đúng sai như thế nào.
Hình đại diện của thành viên
TuanMeDance
Thành viên tích cực
Thành viên tích cực
Đến cấp kế tiếp:
0%
 
Bài viết: 30
Ngày tham gia: Tháng hai 13, 2014, 12:16 am
Đến từ thành phố: Nha Trang
Điểm (Points): 3
Giới tính: Nam
Handphone: 0

Re: Timing Samba và tiết tấu nhạc

Gửi bàigửi bởi TuanMeDance » Tháng chín 30, 2014, 9:57 am

Bạn Docco có thể giúp cho ý kiến được ko ạ? Mình muốn hiểu rõ ràng để không nhảy "lụi".
Hình đại diện của thành viên
TuanMeDance
Thành viên tích cực
Thành viên tích cực
Đến cấp kế tiếp:
0%
 
Bài viết: 30
Ngày tham gia: Tháng hai 13, 2014, 12:16 am
Đến từ thành phố: Nha Trang
Điểm (Points): 3
Giới tính: Nam
Handphone: 0

Re: Timing Samba và tiết tấu nhạc

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng mười 01, 2014, 9:49 am

TuanMeDance đã viết:Bạn Docco có thể giúp cho ý kiến được ko ạ? Mình muốn hiểu rõ ràng để không nhảy "lụi".


Đề tài timing và tiết tấu trong Samba mà bạn TuanMedance nêu ra khá hay, đáng được các bạn quan tâm góp ý & thảo luận vì những loại nhạc Afro-Cuban hay Afro-Latin American chưa bao giờ quen thuộc hay dễ dàng đối với bất cứ người Việt nào của chúng ta. Do đã có nhiều bài viết cho forum nên tôi cũng muốn đứng lui ra xa một ít, nhường lối cho các bạn khác tham gia. Các bạn đừng ngần ngại tham gia thảo luận.

Vũ hình Promenade & Counter Promenade Run tôi có nói sơ qua trong topic Dancing Tid-Bits

1. Trước tiên tôi muốn làm sáng tỏ chữ "i" mà hai bạn tranh luận. Chữ "i" là âm hoá sang tiếng Việt từ chữ "e" của tiếng Anh. Nhạc Samba được chơi bởi nhiều loại nhạc cụ, như clave, tamborim, v.v.. ta có thể tìm hiểu thêm trên Google, những nhạc cụ này chơi ở các thời điểm nhỏ nhất là 1/4 phách (quarter), cho nên mỗi bar nhạc của Samba thường được chia ra làm 8 quarter như sau:

1 2 3 4 5 6 7 8
trong đó "5" tương ứng với phách 2.

Người ta còn có một cách khác để gọi là
1 e & a 2 e & a
tương ứng với "1 2 3 4 5 6 7 8" ở trên

Để Việt âm hoá thì ta có tương ứng là
1 i & a 2 i & a

Đây cách dùng chung cho timing nhạc Samba chứ không phải chỉ có dùng ở những người chơi trống như bạn gì đó lầm tưởng. Các bạn có thể tìm hiểu thêm điều này trên Internet.

2. Timing của "Promenade & Counter Promenade Run" theo Walter Laird trong quyển "Technique of Latin Dancing" được cả WDSF và WDC lấy làm kim chỉ nam là "1 4 6" cho nhóm 3 bước, thực hiện trong một bar nhạc có 8 quarter.

Timing "1 4 6" có nguồn gốc từ timing phổ biến là SaS, tuy nhiên khi thực các bước này trong thực tế, người ta cần có thời gian hơn ở bước thứ 2 cho nên dần dà nó được biến đổi thành "1 4 6"

Trong tất cả các video training thì ta thấy hầu như người ta chỉ nói về kỹ thuật bước chứ không chỉ rõ cách thực hiện timing này. Có lẻ điều này là một vấn đề về âm nhạc, mà âm nhạc thì đến với chúng ta bằng sự cảm thụ hơn là bằng lý trí. Không thể trở thành một dancer đúng nghĩa được nếu ta không có cảm thụ âm nhạc, và cách hay nhất để có cảm thụ âm nhạc là không gì ngoài việc ta phải nghe nhạc, thưởng thức nhạc thường xuyên.

Nhạc Samba có nhiều bộ gõ, chúng tạo ra nhiều nhịp điệu, nhiều tiết tấu khác nhau. Khi bạn cảm nhận được ở "6" trong bar nhạc "1 2 3 4 5 6 7 8" có tiếng gõ với âm sắc cao và vang thì đó là lúc thích hợp cho bạn đi bước "Promenade & Counter Promenade Run". Ở 4 hay "a", bạn bước với hông đóng, ở 5 hay "2" bạn mở hông ra (xoay người) để chuẩn bị bước ở 6 hay "i". Nếu bạn muốn, bạn có thể đọc nó là SQS khi bước, thay vì "1 4 6" hay "1 a i", với S có 3 quarter còn Q có 2 quarter.

Các bạn thấy đó, timing này tương đối khó cho các học viên cho nên trong các video training của Corky thường dạy học viên theo timing QQS (1/2 - 1/2 - 1) cho dễ. Còn trong Dancing with Passion của Corky thực hiện cùng Slavik & Karina gọi là timing 1 2 3, thực ra đây là cách gọi theo bước 1,2,3 của nhóm 3 bước cho dễ, chứ không phải timing theo nhạc.

Cũng xin đừng quá chú tâm vào timing "1 4 6" hay QQS, mà điều quan trọng nhất nhất khi ta nhảy Samba là cần thể hiện được nhịp điệu của âm nhạc qua chuyển động của cơ thể. Luôn nhớ rằng khiêu vũ là điệu hát của cơ thể, nói theo Martha Graham, cho nên chẳng có gì sai nếu ta nhảy Promenade & Counter Promenade Run theo timing "1 a 2" hay SaS, như nguyên thuỷ của nó. Chẳng hề gì, miễn sao ta thể hiện tốt nhịp điệu của Samba.

3. Người châu Mỹ Latin họ nhảy Samba đẹp hơn, đúng hơn, tự nhiên hơn chúng ta, vì họ có cảm thụ âm nhạc này tốt hơn chúng ta. Sai lầm rất phổ biến là chúng ta thường loay hoay với các bước nhảy, với các kỹ thuật này nọ mà quên đi cái gốc của nó nằm ở âm nhạc. Nhạc Samba có nhiều nhịp điệu nhất trong các loại nhạc Afro-Cuban hay Afro-Latin American mà ta cần phải nghe nhiều mới cảm thụ được. Các bạn hãy theo dõi bài giảng của Ralf sau đây để tìm hiểu thêm.

Đăng nhập để xem nội dung.
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
95.6%
 
Bài viết: 978
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam
Handphone: 0
Tagsminh ha, khiêu vũ,dancesport,ballroom,latin,standard, âm nhạc, solar, năng lượng mặt trời, tiết kiệm điện, power saving, thực phẩm chức năng

Re: Timing Samba và tiết tấu nhạc

Gửi bàigửi bởi TuanMeDance » Tháng mười 02, 2014, 10:36 am

Cảm ơn bạn Docco rất nhiều. Bài giảng của bạn rõ ràng dễ hiểu làm sáng tỏ toàn bộ ý nghĩa của của Timing và tiết tấu nhạc.
Hình đại diện của thành viên
TuanMeDance
Thành viên tích cực
Thành viên tích cực
Đến cấp kế tiếp:
0%
 
Bài viết: 30
Ngày tham gia: Tháng hai 13, 2014, 12:16 am
Đến từ thành phố: Nha Trang
Điểm (Points): 3
Giới tính: Nam
Handphone: 0

Nhạc Samba

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng tư 30, 2015, 11:46 am

Xin nói thêm một chút cơ bản về Samba. Nếu như trong Ballroom Latin, Pasodoble có nhạc dễ nghe nhất thì ngược lại Samba có nhạc phức tạp nhất.

Nhạc Samba có nguồn gốc Tây Phi, pha trộn với bản xứ Nam Mỹ và là một loại nhạc đa giai điệu (poly-rhythm). Nó phức tạp vì thường được chơi với nhiều nhạc cụ khác nhau theo những giai điệu khác nhau. Nhạc Samba phát triển theo nhiều hướng rẽ khác nhau và cho đến nay đã có hơn 20 dạng khác nhau.


Các bạn hãy thử nghe nhạc Samba với 15 loại nhạc cụ như trên,
có thể chọn nghe từng loại, vài loại hay tất cả bằng cách đánh dấu


Vũ điệu Samba cũng vậy, nó kế thừa và phát triển theo nhiều dạng. Trong các vũ điệu như: nhảy đơn truyền thống trong các lễ hội Brazil, nhảy Samba đôi của dân Brazil, và nhảy Ballroom Samba của người Châu Âu - thì người ta cũng có nhiều bước nhảy khác nhau tùy vào các tiết tấu (rhythm) của nhạc.

Đặc trưng của điệu nhảy Ballroom Samba là cơ thể thường có bounce (nảy) và chân bước nhanh thoăn thoát. Và điều lý thú nằm ở chỗ động tác bounce và động tác chân có thời điểm không trùng nhau. Đây là điểm cơ bản nhưng cực kỳ quan trọng trong điệu nhảy Ballroom Samba. Thí dụ ở bước Samba Whisk, một bar nhạc với timing cơ bản là "1 & a2" thì "&" là thời điểm bounce và "a" thời điểm di chuyển chân.

Hình ảnh
Đôi nhảy trẻ số 1 của Nga hiện nay, vừa vô địch ở Riga City Cup 2015


Ở khiêu vũ giao tiếp, để cho đơn giản và dễ tập, người ta lại gộp động tác bounce và động tác bước chân vào cùng một thời điểm. Họ đếm nhạc theo cách "1 & 2" và cùng bounce cùng bước ở thời điểm a. Đôi khi họ cũng bắt chước đếm "1 a2" nhưng thường thì "a" cũng trùng vị trí ở "&", nên chẳng khác gì đếm "1 & 2". Do đó, một điều thường gặp là có một số bạn đã tập khiêu vũ Samba giao tiếp khi chuyển qua tập Ballroom Samba thường bị thói quen là bounce và bước cùng một lúc. Để sửa đổi, các bạn nên ý thức là "bounce" và "bước" thường xảy ra ở 2 thời điểm khác nhau, nên đếm nhạc thay vì đếm "1 a2" thì nên đếm tách biệt rõ ràng 2 thời điểm là đếm "1 &a2". Đếm như vậy bạn mới thấy thời gian dành cho động tác chân của bạn không có nhiều, chân bạn phải di chuyển nhanh hơn, thoăn thoát hơn.
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
95.6%
 
Bài viết: 978
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam
Handphone: 0
Tagsminh ha, khiêu vũ,dancesport,ballroom,latin,standard, âm nhạc, solar, năng lượng mặt trời, tiết kiệm điện, power saving, thực phẩm chức năng


Quay về Thảo luận (Ballroom Discussion)

Points: 0

cron