Chào mừng bạn đến với forum.minhha.vn, Nơi chia xẻ những thông tin bổ ích
Đăng ký  hoặc  Đăng nhập

Cảm

Điều hành viên: docco

Cảm

Gửi bàigửi bởi kakerlake » Tháng chín 03, 2014, 6:47 pm

Cảm - Một từ - Nhiều hàm ý - Ít được sử dụng.
(Hoặc được sử dụng rất nhiều ở các điểm bán thuốc Tây hay bệnh viện)

Michael Jackson một ông hoàng, có ảnh hưởng rất lớn đến nền âm nhạc đương đại và là nguồn động lực, là thần tượng của nhiều ca sĩ, người hâm mộ, có thể bạn là một trong số ấy, nhưng không có mình. Đó là sở thích cá nhân, nhưng không thể phủ nhận, ông là một vũ công xuất sắc. Ông chia sẻ rằng: " Thinking is the biggest mistake that a dancer could make. You have to feel."

Quá đúng, suy nghĩ là công việc của não bộ, bạn có thể khống chế suy nghĩ bằng cách này hay cách khác, nhưng bạn không thể không thể và sẽ không bao giờ khống chế được con tim. Đó là lý do vì sao nó trở thành biểu tượng của tình yêu. Đôi khi, nó đập rất mạnh và nhanh, đôi khi bất chợt ngừng đập (trong một vài giây). Bạn biết là có gì đấy đặc biệt - không bình thường, đang xảy ra, đang yêu, đang sung sướng, đang rất hồi hộp, đang lo âu,... đó là những Cảm Xúc, Cảm Giác, Cảm Thụ rất riêng cho dù bạn rất muốn chia sẻ với những người quan trọng với bạn, nhưng họ sẽ không thể cảm được hết những gì đang diễn ra trong bạn. Bạn cảm một cách rất riêng. Và khiêu vũ, hãy sống trong những khoảnh khắc mà bạn không nói nên lời.

Phần dưới đây không dành cho người mới tập. Xin lỗi nha. Mình cũng xin phép Admin và các bạn, là mình giữ nguyên văn các câu nói, không dịch, mong mọi người thông ...cảm.

Cảm, đó là những gì bạn cần. Nhưng cảm cái gì?

1. "Wanna get emotion? First, get Technics." Trước khi, bước vào giai đoạn cảm thụ, cảm nhận. Kỹ thuật cơ bản phải chuẩn. Như lúc bạn muốn chạy xe đạp thật nhanh, thật chuyên nghiệp như VDV Tour de France, trước tiên, phải biết chạy xe đạp. Chính vì thế, mình không khuyến khích các bạn mới tập đọc tiếp.
Mọi thứ phải trong tầm kiểm soát. Bạn nắm được giá trị (value, quality), ý nghĩa (meaning) của bước nhảy, vũ hình. Và cộng thêm cảm xúc riêng tạo nét riêng, dấu ấn riêng trên sàn, lúc thi đấu.

2. Cảm thụ không gian. Bạn có bao nhiêu khoảng trống - giữa bạn với hội trường - giữa bạn và sàn nhảy - giữa bạn và các cặp nhảy khác - giữa bạn và bạn nhảy của mình. Tất cả đều phải cảm nhận một cách rõ ràng, chủ động và bằng hiểu biết. Không thể tuỳ tiện tìm một khoảng trống nào đó trên sàn và nhảy được. Ví dụ: bạn ở trong phòng của bạn, bạn đặt ghế ở góc phòng, ngồi ở đó, bạn đặt ghế ở giữa phòng, hoặc khi bạn ngồi gần cửa sổ, cả 3 vị trí sẽ chắc chắn mang cho bạn 3 loại cảm xúc khác nhau về không gian. Nó ảnh hưởng đến tâm tư, tình cảm của bạn. Có thể lúc bạn buồn bã, bạn chỉ nép mình một góc, lúc yêu đời sẽ ngồi gần cửa sổ ,...v...v Bạn cũng sẽ cảm nhận sự xô đẩy, chen lấn khi xem một live show hoặc bao la, vô tận trước biển rộng mênh mông. Chọn vị trí thích hợp, với bài diễn trên sàn cũng là một nghệ thuật cảm thụ.

3. Cảm nhận sự tồn tại của chính mình. Mình bày các bạn một vài cách rất điên và hay. Nhà bạn nào có chiếu, nằm một cạnh giường, lăn và cuộn mình vào. Hoạc bạn nào có bao gạo, bao bố, túi vải đủ to để chụp cả phần thân trên thì cứ làm. Sau đó, cố gắng giang hai tay ra, cố gắng vùng vẫy... trước tiên, bạn sẽ thấy khó chịu, vì chật chội, và gần như bất lực, bạn sẽ không thể thoải mái nế không thoát ra khỏi đấy, mắt bạn không thấy gì ngoài cái bao vớ vẩn ấy cả nhưng bạn sẽ cảm nhận được sự giới hạn. Rằng trong điều kiện bình thường bạn chẳng bao giờ nghĩ đến điều này. Nhưng thật không may, đó là điều bạn gặp khá thường xuyên khi thi đấu. Vả bạn sẽ có cách xử lý riêng khi bạn thật sự hiểu mình, cảm xúc, cảm giác khi bị trói trong một không gian như thế. Bạn cứ bình tĩnh mà cảm nhận chính mình. Điều quan trọng là hít thở, là cử động, cố gắng để ý xem, các cơ quan tương tác với nhau như thế nào.
"Push yourself to the limit. Find a equipment, a point or whatever can bring you a comfortable feeling."

4. Cảm nhận sự tồn tại của bạn nhảy. Điều đó rất khó, nó nằm trong đôi tay, có khi là vòng tay, có khi chỉ là ánh mắt, một nụ cười, có khi phải viết cả ngày về điều này. Mình sẽ không viết nhiều thêm ngoài câu nói nổi tiếng này: "Memory. Memory becomes your partner. You nurture it. You hold it. You dance with it." Cố gắng thật sự, để tìm ra sự liên kết giữa hai cá thể, có thể qua tay, hông, chân,... chỉ có hai người mới hiểu rõ điều ấy nhất.

5. Cảm nhận sự tồn tại của mặt sàn. Vừa nghe qua có vẻ ... không đúng, vì chúng ta khiêu vũ trên sàn, mà không phải nơi nào khác. Nhưng sự thật, đôi khi sau một lúc khiêu vũ lại có cảm giác thiếu sự kết nối giữa bản thân người nhảy và mặt sàn. Rằng tôi không cảm nhận được đôi chân mình, rằng tôi không có cảm giác mình đang nhảy trên sàn,... và điều đó xảy ra khá thường xuyên, dù bạn muốn thừa nhận điều đó hay không. Phần lớn là do kỹ thuật và partnering skills và do người tập chưa tập trung vào những gì đang diễn ra trong cơ thể mình.

Đó là các cảm thụ chủ quan, còn khách quan:
1. Cảm thụ các tác động bên ngoài: "It's about that, who can step up, see the moment and deliver it." Nghe có vẻ như chúng ta đã biết cách thắng cuộc, nhưng không đơn giản vậy, điều đó phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nghệ thuật của sự kiểm soát (control):
- "Imagine what you gonna hit, you're gonna hit it" không có nghệ sĩ nào thành công mà thiếu sự tưởng tượng cả. Nếu trong đầu bản thân người học không có một hình dung cụ thể về những gì mình đang làm và có thể trở thành kết quả. Thì người xem cũng không thể cảm nhận được, đó là kết quả rõ ràng. Cái họ nhìn thấy chỉ là một "quá trình sản xuất, thử nghiệm" chưa phải là thành quả.
- "Dont you for a style. Thats an individual choice. Keep developing!" bạn là một cá thể duy nhất và chỉ có bạn làm được điều để chứng minh rằng, tôi thực hiện theo cách của mình. Điều đó đòi hỏi rất nhiều thời gian tìm tòi, học tập và thực hành... Hãy là chính mình, với hiểu biêt rõ ràng: Đâu là điểm mạnh, yếu của mình? Đâu là nét riêng của mình so với các cặp khác? Và mình cần phải làm gì, để phát huy thế mạnh ấy?
- "Watch and learn whatever you want but take it to the level that you're at. Make that yours."

2. Cảm thụ âm nhạc. Sẽ là thiếu sót lớn trong khiêu vũ, khi ta không nói đến âm nhạc. Và lỗi hiển nhiên, thường gặp và không tránh khỏi là ta thay vì kiểm soát lại chạy theo nhạc. Tất nhiên, để kiểm soát được âm nhạc cần có kinh nghiệm, không thể nói là làm ngay được. Tập luyện để kiểm soát nó:
- Phải nghe được nhạc, nghe được nhịp điệu, trước tiên là vậy, quên phần melody, phần lời đi. Giống như ai đó cứ nói mãi bên tai, mà bảo bạn đừng nghe là điều rất khó. Ban phải thật sự tập trong vào tiếng gõ nhịp trong nhạc. Timing - Beats. Sau đó, khi bạn vượt qua đoạn này, hãy thả hồn theo giai điệu. Người mới và tập khoảng 1 vài năm thì căn bản là chưa qua được giai đoạn 1, đã tập giai đoạn 2. Căn bản là không thể thành công được. Không thể đốt cháy giai đoạn. Vậy làm sao để tập trung vào tiếng bộ gõ mà vẫn kiểm soát được nó, thay vì chạy theo nó. Ý mình nói, chạy theo có nghĩa là bạn luôn luôn theo sau nhạc 1/1000 giây. 1, 2, 3, 4 Bạn bước theo những con số này, theo sau những con số này. Bạn có thể quên được nó không? Đó là cảm thụ âm nhạc.
"Forget the beats. Concentrate to movements, choreography. Whatever it takes to the beats, just stay away from it!" khi bạn học cách để kiểm soát thì bạn sẽ không chạy theo nó nữa, nó là công cụ để bạn trình diễn.
- Trước khi bắt đầu biểu diễn, thời điểm mà trí óc tạm yên lặng, để con tim bạn lên tiếng, việc cuối cùng bạn làm với nó, là nghĩ về ai đó, một điều gì đó, bất cứ thứ gì có thể làm bạn chan chứa cảm xúc, bạn giữ cảm xúc ấy và khiêu vũ. Để người xem họ có thể xúc động, có thể nói: có một điều gì đó xảy ra giữa cặp nhảy ấy, giống như họ đang yêu... Và bạn gửi thông điệp tình yêu đến cho khán giả. (quên ban giám khảo đi :) )

Trên đây là vài dòng chia sẻ với các bạn về khiêu vũ lúc thi đấu, tất nhiên còn rất nhiều yếu tố khác. Dám mơ, mơ cho thật cao. Dám làm, thực hiện ước mơ đấy.
"Always stay focus. Dont split yourself into many parts. Show the world how big you could dream."

:)
haqpysmileprojekt@gmail.com
Hình đại diện của thành viên
kakerlake
Thành viên tích cực
Thành viên tích cực
Đến cấp kế tiếp:
10%
 
Bài viết: 21
Ngày tham gia: Tháng bảy 11, 2014, 4:14 pm
Đến từ thành phố: Tiền Giang
Điểm (Points): 1
Giới tính: Nam
Handphone: 0

Quay về Thảo luận (Ballroom Discussion)

Points: 0

cron