Chào mừng bạn đến với forum.minhha.vn, Nơi chia xẻ những thông tin bổ ích
Đăng ký  hoặc  Đăng nhập

Đánh đầu

Điều hành viên: docco

Đánh đầu

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng bảy 11, 2017, 1:54 pm

Có một nhóm bạn muốn thảo luận về Chuyển động đầu trong Van nhanh

Tôi đã có đề cập về chuyển động đầu trong các bài viết ở topic "Mỗi tuần một đề tài", có kèm một số video dạy của các dancer WDC uy tín, các bạn có thể lục lại để tham khảo thêm. Ở đây tôi nêu tóm tắt lại đề tài này.

Chuyển động đầu trong Van nhanh hay nói chung là chuyển động đầu trong các điệu swing (Van, Foxtrot,...) là một chuyển động kỹ thuật chứ không phải là một chuyển động trang trí.

Do trọng lượng đầu của một người có tỉ lệ ảnh hưởng khá lớn lên thăng bằng cho nên chuyển động kỹ thuật này là cần thiết trong việc tạo đối trọng giữ thăng bằng cho đôi nhảy. Với quan niệm đẹp ngày nay trong ballroom thì topline của đôi nhảy có xu hướng ngày càng mở rộng. Khi topline càng mở rộng thì việc tạo đối trọng để giữ thăng bằng càng trở nên quan trọng, vì đầu là một đối trọng lớn.

Trước đây với quan niệm nam giữ thẳng khung cho nên tạo đối trọng bằng đầu chủ yếu là ở nữ, nhưng hiện nay các bạn thấy một số nam vũ công cũng nghiêng đầu để tăng thăng bằng, nhất là khi topline của đôi nhảy mở hết cở.

Có bạn thắc mắc có quy luật nào cho chuyển động đầu nữ của nữ hay không? Lúc nào thì hướng sang phải, lúc nào thì hướng sang trái ?

Vâng có, có 2 nguyên tắc sau:

1. Về khung dáng: nói về dáng thì đầu phải liền lạc với đường cong cột sống, tạo cho vũ công có đường dáng đẹp và cân đối. Nói về khung thì đầu mỗi người có một không gian riêng, có tầm nhìn riêng không lấn chéo lẫn nhau.

2. Về thăng bằng: đầu góp phần vào việc tạo đối trọng để giữ thăng bằng cho đôi nhảy, nó cũng còn dùng để điều khiển các động lực của chuyển động, nhất là các chuyển động xoay.

Tỉ như ở tư thế close, đôi nhảy đối trọng theo hướng chéo nhau chứ không trực diện nhau, cho nên đầu nữ có khuynh hướng hướng sang trái một chút. Ở tư thế promenade, do đôi nhảy có tầm nhìn cùng hướng về trước cho nên đầu nữ có khuynh hướng hướng sang phải một chút.

Khi đổi tư thế từ close sang promenade hay ngược lại, ta thấy nữ phải chuyển động đầu theo hướng phù hợp để giữ khung dáng và thăng bằng.

Ở các chuyển động xoay thì chuyển động đầu cũng rất quan trọng. Nó làm tăng hay giảm moment xoay, nếu đầu xa trục xoay thì làm tăng và ngược lại thì giảm.
Bạn có thể cảm nhận điều này trong vũ hình Fleckerl của điệu Van nhanh

Ở Tango, chuyển động đầu vẫn có chung tính kỹ thuật vừa nêu nhưng do đặc trưng staccato của nó, chuyển động đầu thường rất nhanh và dứt khoác, và ta gọi nó bằng một thuật ngữ riêng là "đánh đầu" (head flick). (Dùng từ "đánh" để nói lên tính nhanh và dứt khoác trong động tác)

Thường thì nữ chỉ đánh đầu từ close sang promenade nhưng ở các vũ công pro ta thấy chuyển động đầu của họ từ promenade sang close cũng nhanh và dứt khoác không kém.

Có một sự khác biệt trong đánh đầu ở Tango và các điệu swing là ở các điệu swing (Van, Foxtrot ...) thì nữ làm tự động sao cho phù hợp với khung dáng và thăng bằng, còn trong Tango thì "đánh đầu", nhất là từ close sang promenade thường có sự dẫn dắt của nam, đôi khi chính nam cũng làm động tác này đồng thời với nữ.

Ngày nay trong Tango đánh đầu đôi khi vượt ra ngoài tính chất kỹ thuật và mang nặng tính trang trí, nhất là ở các vũ công của WDSF. Họ có thể đánh đầu bất cứ lúc nào họ thích, có thể đánh qua đánh lại liên tục mấy lần. Họ không cần tư thế, không cần đối trọng, không cần nam dẫn, như Joanne Clifton đã làm trong clip sau đây

Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
95.6%
 
Bài viết: 978
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam
Handphone: 0

Quay về Thảo luận (Ballroom Discussion)

Points: 0

cron