Chào mừng bạn đến với forum.minhha.vn, Nơi chia xẻ những thông tin bổ ích
Đăng ký  hoặc  Đăng nhập

Biên đạo và khiêu vũ

Khiêu vũ quốc tế

Điều hành viên: docco

Biên đạo và khiêu vũ

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng bảy 10, 2013, 5:08 pm



Biên đạo và khiêu vũ

Tôi không phải là một nhà biên đạo nhưng thực sự ngạc nhiên khi tình cờ đọc một thông tin về cách biên đạo một bài nhảy ballroom. Nó giống như cách lắp ráp những con cờ đô-mi-nô: "nếu một vũ hình có kết thúc ở một tư thế "A" thì có thể dùng một vũ hình có tư thế bắt đầu giống "A" để ghép vào". Thậm chí có người còn soạn sẳn một loạt các vũ hình có thể lắp vào sau một vũ hình nào đó, thí dụ như sau bước Alemana của Rumba thì tiếp theo sẽ có vũ hình gì, hoặc sau bước "Open Impetus" của Waltz thì sẽ có những vũ hình gì tiếp theo.

Ngay cả khi biên đạo cho một bài khiêu vũ để tập, không phải để thi đấu hay biểu diễn, thì cũng không thể nào lắp ghép chúng như những con cờ đô-mi-nô. Làm như vậy chúng ta đã bỏ qua những yếu tố rất cơ bản như không gian, thời gian và chuyển động. Có người còn bỏ công viết một tool "amalgamation" free trên mạng để lắp ráp một routine cho các vũ điệu theo hình thức ghép đô-mi-nô.



Tôi thực sự tin rằng không thể có một sự lắp ghép, dù ở bất cứ dạng nào, cho một bài khiêu vũ. Ngay cả khi để có một routine để tập thì nó cũng phải là một cái gì đó phù hợp với quy luật chuyển động và không gian, và có logic từ bước đầu tiên cho đến động tác kết thúc.

Một bài khiêu vũ được biên đạo như thế nào?

1. Khiêu vũ là thể hiện âm nhạc nên biên đạo không thể tách rời âm nhạc.

Một bài khiêu vũ là một loạt các động tác được một nhà biên đạo sắp xếp thành một tác phẩm mà qua đó các vũ công sẽ thực hiện chúng trên sàn nhảy để thi đấu hay biểu diễn. Xây dựng bài nhảy là cách thể hiện lại ý tưởng của âm nhạc, và vì âm nhạc thường được sáng tác có nhiều phần (section) cho nên một biên đạo khiêu vũ cũng sẽ có nhiều phần, với mỗi "phần" phân định một sự thay đổi rõ ràng trong âm nhạc, thí dụ thay đổi âm nhạc từ nhanh hơn sang chậm hơn có thể báo hiệu kết thúc hoặc một phần và bắt đầu một phần tiếp theo.

Cũng như vậy, theo âm nhạc, các phần sẽ bao gồm các "đoạn" (phrase), và độ dài của các "đoạn" này có thể do nhà biên đạo lựa chọn, thí dụ như chọn một đoạn gồm 4 bar hay 8 bar.

Mỗi "đoạn" này sẽ bao gồm các vũ hình hay các bước. Có thể xem bước là đơn vị nhỏ nhất của động tác khiêu vũ (ví dụ như một bước tiến, bước lùi, bước xoay, bước nhảy, hay bước chuyển trọng tâm...)

2. Khiêu vũ là nghệ thuật nên biên đạo không thể tách rời nghệ thuật.

Bài biên đạo sử dụng ngôn ngữ của các tư thế và chuyển động thân thể để truyền đạt ý tưởng đến người xem. Các tư thế và chuyển động này thường phải có tính mỹ thuật và nghệ thuật cao.

Sự đơn giản và hiệu quả rất cần có trong bài khiêu vũ. Không phải cứ càng có nhiều động tác, nhiều kỹ thuật hay là bài nhảy càng hay. Ít động tác nhưng hiệu quả truyền đạt cao thì biên đạo càng có giá trị. Có nhiều động tác kỹ thuật mà không thể hiện được gì chỉ làm cho bài nhảy tồi tệ thêm.

3. Khiêu vũ là chuyển động nên biên đạo phải tuân theo những quy luật về động lực học.

Các đoạn trong biên đạo thường phải tuân theo quy luật động lực học và tự nhiên. Chuyển động của các động tác phải hỗ trợ nhau chứ không chống lại nhau.

Đương nhiên là nhà biên đạo phải biết chính xác bài nhảy này sẽ dành cho ai để xây dựng bài nhảy xung quanh khả năng của họ, bài nhảy sẽ được thực hiện ở đâu, lúc nào để xây dựng nó có không gian và thời gian thích hợp, v.v....

Một bài khiêu vũ nên được các vũ công thực hiện như thế nào?

Một bài khiêu vũ dù có được biên đạo chi tiết đến mấy đi nữa, thì nó vẫn để lại một khoảng trống cho các vũ công điền vào. Đó là cái cách vũ công thực hiện các bước, hoặc ít nhất cũng là cái cách vũ công biểu hiện cảm xúc của mình. Các vũ công tất nhiên phải biết cách cảm nhận và thể hiện cảm xúc mà biên đạo múa có ý muốn truyền đạt đến người xem. Thường thì họ hay tạo ra một câu chuyện để các vũ công dễ dàng nắm bắt.

Một vũ công càng có trình độ cao thì càng có thể phối hợp với nhà biên đạo, cung cấp những thông tin giúp nhà biên đạo có được những biên đạo hay hơn. Nói chung bài biên đạo dù thế nào đi nữa thì vẫn là một cái gì đó bất động và vũ công có nhiệm vụ thổi hồn vào nó.
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
66.8%
 
Bài viết: 834
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0
Tagsminh ha,khiêu vũ,dancesport,ballroom, online,rumba, standard,latin

Quay về KHIÊU VŨ BALLROOM (Ballroom DANCING)

Points: 0

cron