[phpBB Debug] PHP Notice: in file [ROOT]/viewtopic.php on line 1812: Undefined variable: unhidvip
[phpBB Debug] PHP Notice: in file [ROOT]/viewtopic.php on line 1812: Undefined variable: unhidvip
[phpBB Debug] PHP Warning: in file [ROOT]/includes/functions.php on line 4966: Cannot modify header information - headers already sent by (output started at [ROOT]/includes/functions.php:3903)
[phpBB Debug] PHP Warning: in file [ROOT]/includes/functions.php on line 4968: Cannot modify header information - headers already sent by (output started at [ROOT]/includes/functions.php:3903)
[phpBB Debug] PHP Warning: in file [ROOT]/includes/functions.php on line 4969: Cannot modify header information - headers already sent by (output started at [ROOT]/includes/functions.php:3903)
[phpBB Debug] PHP Warning: in file [ROOT]/includes/functions.php on line 4970: Cannot modify header information - headers already sent by (output started at [ROOT]/includes/functions.php:3903)
Mỗi tuần một đề tài khiêu vũ - Dancing Tid-Bits

Chào mừng bạn đến với forum.minhha.vn, Nơi chia xẻ những thông tin bổ ích
Đăng ký  hoặc  Đăng nhập

Mỗi tuần một đề tài - Dancing Tid-Bits

Khiêu vũ quốc tế

Điều hành viên: docco

Spin Technique in Standard Ballroom Dancing

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng mười một 22, 2015, 10:57 pm



Spin Technique in Standard Ballroom Dancing
Spin trong các điệu nhảy Standard




A. Những định nghĩa về Spin

Trong các điệu nhảy swing ta thường có 2 chuyển động xoay cơ bản, đó là Pivot và Spin. Về pivot ta đã có một số bài viết về nó và Pivot cũng đã được các sách kỹ thuật của ISTD nói đến từ rất lâu. Tuy nhiên Spin thì ít được đề cập. Trong quyển Ballroom Technique của ISTD, cụ thể là lấy theo quyển Ballroom Dancing của Alex Moore, từ bản gốc cho đến các tái bản nhiều lần hoàn toàn không thấy có định nghĩa nào về Spin.


Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
66.8%
 
Bài viết: 834
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0
Tagsminh ha,khiêu vũ,dancesport,ballroom, online,rumba, standard,latin,âm nhạc,solar,năng lượng mặt trời

Continuous Spin Technique in Latin Ballroom Dancing

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng mười hai 06, 2015, 9:08 pm




Continuous Spin Technique in Latin Ballroom Dancing
Kỹ thuật xoay nhiều vòng trong các điệu nhảy Latin


670px-Dance-Salsa-Step-13[1].jpg


Spin là một động tác xoay khá thường xuyên trong các điệu nhảy Latin. Ngày nay các vũ công rất thích Spin liên tục nhiều vòng khi đứng yên hay khi di chuyển trong các show khiêu vũ của họ. Chúng ta thấy trong Bước Nhảy Hoàn Vũ 2011, cả hai vũ công Vasily Anokhin và Oksana Nikiforova đã thực hiện khá nhiều kỹ thuật Spin nhiều vòng trong bài diễn Rumba của họ.



Ở các vũ công Latin hàng đầu như Joanna Leunis, ta thấy họ thực hiện động tác spin ở trình độ cao hơn nhiều: mượt mà hơn, liền lạc hơn, thăng bằng hơn.





Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
66.8%
 
Bài viết: 834
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0
Tagsminh ha, khiêu vũ,dancesport,ballroom,latin,standard, âm nhạc, solar, năng lượng mặt trời, tiết kiệm điện, power saving, thực phẩm chức năng

Khiêu vũ thế nào là đẹp?

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng ba 05, 2016, 11:17 am



Khiêu vũ thế nào là đẹp?

thinking.png

Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
66.8%
 
Bài viết: 834
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0
Tagsminh ha, khiêu vũ,dancesport,ballroom,latin,standard, âm nhạc, solar, năng lượng mặt trời

Grounding in Dancing

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng sáu 05, 2016, 6:32 pm



Grounding in Dancing

Grounding trong khiêu vũ


Trong khiêu vũ, từ ngữ "grounding" hay "grounded" giờ đây rất phổ biến, nó thường được thốt ra từ miệng các thầy dạy ở các studio, hay ở giám khảo các giải đấu, giám khảo các show truyền hình. Họ thường bình luận là "phải grounding nhiều hơn" hoặc khen là "các bạn có grounded tốt (well-grounded)"... Dù từ ngữ này được dùng nhiều như vậy nhưng rất ít khi ta nghe hay thấy có tài liệu nào giải thích chúng một cách rõ ràng: Grounding/grounded là gì ? Làm sao để có grounding/grounded tốt?

Dường như đa số người ta thường hiểu: "grounding" là "hạ trọng tâm thấp xuống sàn", còn "grounded" là "có trọng tâm thấp". Người ngoài giới thì không sao, chứ nếu một vũ công mà hiểu như vậy thì đó có lẻ là một sai lầm rất lớn.

A. Grounding/grounded thực ra là gì ?

Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
66.8%
 
Bài viết: 834
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0
Tagsminh ha, khiêu vũ,dancesport,ballroom,latin,standard, âm nhạc, solar, năng lượng mặt trời, tiết kiệm điện, power saving, thực phẩm chức năng

Step vs. Walk

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng hai 02, 2017, 4:16 pm



Step vs. Walk


Rumba-Step.jpg



Step và Walk khác nhau như thế nào?

Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
66.8%
 
Bài viết: 834
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0
Tagsminh ha, khiêu vũ,dancesport,ballroom,latin,standard, âm nhạc, solar, năng lượng mặt trời, tiết kiệm điện, power saving, thực phẩm chức năng

RUMBA: American Style vs. International Style

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng hai 05, 2017, 5:09 pm



RUMBA
American Style vs. International Style



Ngoài những bước Rumba giao tiếp Sài Gòn phổ biến, hơn 10 năm qua, với sự phổ cập của truyền thông, chúng ta cũng đã làm quen với các bước Rumba quốc tế có kỹ thuật hơn. Có thể kể 2 loại Rumba đã được chuẩn hóa, là "International Style Rumba" và "American Style Rumba". Hai style này cũng có rất nhiều vũ hình giống nhau.

Phổ biến cùng với Son, Bolero, Mambo ... điệu nhảy Rumba - lúc đầu khi chưa chia ra làm 2 loại trên - thường được chơi rất phổ biến ở những cuộc giao lưu hay trên sàn diễn. Nó luôn có những động tác rất gợi cảm của người nữ. Nhiều vũ công Ballet, Jazz, Flamenco chuyên nghiệp đã phát triển hoàn hảo các bước đi gợi cảm của Rumba khiến nó trở nên đẹp đẽ hơn, gợi cảm hơn và hấp dẫn hơn. Đặc trưng của các bước Rumba cũng dần định hình và người ta bắt đầu cho nó một cái tên gọi, là Rumba Walk.

Thời gian này thế giới có 2 nền tảng kỹ thuật cơ sở trong nhảy múa: một là Ba-lê và hai là Cuban.

Ba-lê lúc đó được xem là nghệ thuật múa đỉnh cao của người da trắng Châu Âu còn Cuban được xem là những chuyển động gợi cảm của người da đen gốc châu Phi. Rumba Walk khi phát triển cũng đã chịu nhiều ảnh hưởng ở 2 nền tảng cơ sở này.

Các thầy giáo dạy Rumba ở Mỹ có khuynh hướng yêu thích các chuyển động Cuban hơn, họ cho rằng chúng tự nhiên hơn và đẹp hơn so với những chuyển động của Ba-lê

Ngược lại, các thầy giáo ở Châu Âu lại ưa thích dạy Rhumba theo cái cách họ từng quen. Họ thường duổi thẳng chân giống cái cách Ba-lê khi bước đến và hoàn toàn chẳng có tí chuyển động hông cho đến khi những người hiểu biết như Walter Laird và Doris Lavel đưa chúng - những đặc trưng Rumba - vào lại Rumba Walk.

Và thế là từ đó hình thành 2 Style: Style của Mỹ và Style của châu Âu (sau này gọi là International Style).

Tuy cùng mang những tính chất gợi cảm nhưng chúng lại được chơi với những cách thức khác nhau.

International Style thường có biểu hiện sắc nét hơn, góc cạnh hơn American Style, mà sự khác biệt lớn nhất có thể thấy rõ ở đầu gối.

American Style khá giống với Cuban Rumba xưa, trọng tâm luôn giữ thấp nên chân họ bước đến với gối cong, trong khi International Style "flick" thẳng chân đến và đặt bàn chân xuống theo dạng Ball-Flat.

Một hậu quả là cổ chân International Style thì thẳng còn American Style thì không.

Sự khác biệt cơ bản này làm người chơi Rumba 2 dạng trên có những cảm xúc về trọng lượng cơ thể khác nhau, cảm giác về áp lực sàn khác nhau dẫn đến cách tạo lực cũng khác nhau.



Một vài điều cơ bản mong giúp các bạn hiểu sơ lược những style của Rumba. Hiện nay trên các mạng có rất nhiều video dạy Rumba rất lẫn lộn. Có những clip tự xưng là thầy dạy American Rumba nhưng hình như họ không nắm được điều cơ bản trên hay ngược lại.
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
66.8%
 
Bài viết: 834
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0
Tagsminh ha, khiêu vũ,dancesport,ballroom,latin,standard, âm nhạc, solar, năng lượng mặt trời, tiết kiệm điện, power saving, thực phẩm chức năng

Re: Mỗi tuần một đề tài - Dancing Tid-Bits

Gửi bàigửi bởi Prebronzer » Tháng hai 10, 2017, 6:19 pm

Hai style này có sự khác biệt căn bản về cách vào nhạc.
American Style vào ở phách mạnh ( phách 1)
Internatinal Style vào ở phách nhẹ (phách 2)
Có thể hiểu, theo các dance nước ngoài như sau :
From a musical standpoint, Am. rumba music is accented on count 1. Int. rumba is accented on count 4.

Song selections are sometimes interchangeable for the Int. rumba and bolero because their tempos are closer, but like the Am. rumba, bolero music is more strongly accented on count 1.
RANDOM_AVATAR
Prebronzer
Thành viên tích cực
Thành viên tích cực
Đến cấp kế tiếp:
90%
 
Bài viết: 95
Ngày tham gia: Tháng ba 30, 2012, 5:34 am
Đến từ thành phố: Hanoi
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0

Latin Music

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng hai 12, 2017, 4:25 pm


Latin Music

Hình ảnh

Có lẻ đây là đề tài khó đối với tôi trong khiêu vũ. Nếu như những đề tài về kỹ thuật khiêu vũ thường mang tính khoa học, chính xác, người đọc có thể hiểu nó dễ dàng thì những đề tài âm nhạc như thế này lại mang tính cảm xúc nhiều hơn. Mà cảm xúc là điều gì đó rất riêng tư, khó diễn tả và khó truyền đạt.

Do vậy từ lâu tôi đã tránh né và không muốn viết những bài đại loại thế này. Thêm nữa, mình là dân châu Á, cả đời có nghe nhạc Latin thì cảm thụ về nó cũng chỉ có hạn mà thôi.

Tuy nhiên đôi lúc có những vấn đề trong khiêu vũ như "Tại sao Cha-Cha-Cha có bước break ở phách 2 mà không có bước break ở phách 1, còn Rumba và Salsa thì có cả break on 1 và có break on 2", hay "Tại sao đặc tính của Rumba là chuyển động hông" ..."của Cha Cha là các bước chân và hip movement ở 4&1" ...


Những vấn đề đại loại như thế nếu muốn giải đáp tương đối đầy đủ khiến ta phải lùi sâu vào quá khứ, đến cái cội nguồn của nó là âm nhạc. Đó là lý do tại sao cuối cùng, dù cố tình tránh hé, ta cũng phải đối mặt với "âm nhạc Latin".

Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
66.8%
 
Bài viết: 834
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0
Tagsminh ha, khiêu vũ,dancesport,ballroom,latin,standard, âm nhạc, solar, năng lượng mặt trời, tiết kiệm điện, power saving, thực phẩm chức năng

Motion Feeling in Dancing

Gửi bàigửi bởi docco » Tháng ba 08, 2017, 1:09 pm



Motion Feeling in Dancing
Cảm xúc về chuyển động trong khiêu vũ


Hình ảnh

Chúng ta thường nghe nói về cảm xúc âm nhạc, chính cảm xúc âm nhạc giúp cho đôi nhảy thăng hoa. Những đôi nhảy giỏi là những đôi nhảy có khả năng diễn đạt tốt cảm xúc âm nhạc của mình.

Tuy nhiên tôi muốn kể cho bạn nghe một vài kinh nghiệm khác, mặc dù chúng không thường gặp và từ trước đến nay tôi không thấy có ai đề cập đến.

Một buổi chiều ở Sài Gòn, sàn nhảy khá vắng, khách đến hình như trốn nóng, đa số ngồi trò chuyện, thỉnh thoảng chỉ một vài đôi ra nhảy . Tôi ngồi uống bia một mình, bỗng chú ý đến một đôi bạn đang nhảy rất say sưa. Họ nhảy thất sự rất đẹp và tự nhiên. Nhưng điều khiến tôi chú ý đến họ là họ không hề nhảy đúng nhạc. Mặc cho bài nhạc Bolero đang chơi nghe rất rõ nhưng dường như họ không quan tâm, họ thực sự hưởng thụ từng động tác của họ.

Câu chuyện làm tôi gợi nhớ đến những năm trước kia - khi còn đi phòng tập. Có một đôi bạn họ nhảy rất giỏi, các động tác khiêu vũ của họ đẹp đến chuẩn mực, cho dù là những động tác khó. Họ không phải là những người thiếu hiểu biết cơ bản về âm nhạc nhưng dường như âm nhạc với họ là một điều gì đó đó... Nhưng họ thực sự đẹp trong các bước nhảy của họ. Họ có thể chinh phục người xem khi đi lại bài tập cho các bạn cùng phòng xem mà không cần có nhạc.

Có một phạm trù mà dường như ít ai để ý, là ngoài "cảm xúc âm nhạc", trong khiêu vũ còn có một cảm xúc khác là "cảm xúc về chuyển động của bản thân". Chính điều này sẽ lý giải chính xác cho những trường hợp tôi vừa kể trên. Họ nhảy hoàn toàn có cảm xúc, nhưng không phải là "cảm xúc âm nhạc" (music feeling) mà là "cảm xúc về chuyển động của cơ thể" (motion feeling).

Tại sao vậy? Vì khiêu vũ sử dụng cơ thể như một dụng cụ. Nó không chỉ nhằm biểu thị những cảm xúc, những hình ảnh đời thường mà còn làm cho người xem hướng đến những điều trừu tượng - những điều mà vật thể không nói lên được. Chính những chuyển động của cơ thể có mang trong nó một giá trị nghệ thuật làm lay động cả người chơi lẫn người xem.

Có một dẫn chứng cho thấy cảm xúc về chuyển động (motion feeling) thật sự tồn tại trong khiêu vũ. Antony Tudor (1909-1987) một người rất nổi nổi tiếng về ba-lê trong mọi lĩnh vực đã kể một câu chuyện như sau: vỡ kịch "Pillar of Fire"của ông rất thành công và nó được yêu cầu diễn đi diễn lại rất nhiều lần, nhưng càng về sau vỡ diễn không còn lay động khán giả như trước kia. Tudor đã khám phá ra rằng chính do các vũ công của anh biết quá rõ vỡ diễn nên không còn có cảm xúc sâu sắc với nó, và điều này làm cho vở diễn ngày càng nhạt nhẻo đi. Tudor ngay lập tức yêu cầu đoàn múa không nên nghĩ nhiều đến cảm xúc của vỡ kịch trong buổi diễn tiếp theo. Họ chỉ đơn giản đưa cảm xúc vào chuyển động, tập trung làm cho các bước nhảy tuyệt đẹp và chính xác nhất có thể. Theo hướng dẫn của Tudor, các vũ công khi ra sân khấu hoàn toàn mất đi cảm xúc về nội dung. Họ chỉ dùng ngôn ngữ cơ thể kể lại câu chuyện, và rồi ngay cả chính họ cũng bị cuốn theo. Họ chìm đắm theo các cảm xúc về chuyển động của họ. Họ đã biến buổi diễn thành một màn trình diễn tuyệt vời nhất của nghệ thuật múa ba-lê.

Như vậy trong khiêu vũ không phải chỉ có cảm xúc về âm nhạc, về bạn nhảy, về không gian và thời gian .. mà nó còn có một cảm xúc to lớn khác, ngay trong chính các bước chân của bạn. Đó chính là cảm xúc về chuyển động cơ thể. Có thể ở đó bạn sẽ tìm thấy được những cảm giác mềm mại tuyệt vời khi bạn chuyển người ở các bước Telemark, Hover Corte ... hay đơn giản bạn có thể cảm nhận được sự lướt trôi của cơ thể ở bước cơ bản Feather Step ...
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
docco
Thành viên nòng cốt
Thành viên nòng cốt
Đến cấp kế tiếp:
66.8%
 
Bài viết: 834
Ngày tham gia: Tháng hai 29, 2012, 2:38 pm
Đến từ thành phố: HCMC
Điểm (Points): 0
Giới tính: Nam (Male)
Handphone: 0
Tagsminh ha

Trang trước

Quay về KHIÊU VŨ BALLROOM (Ballroom DANCING)

Points: 0

cron