Thực hiện các bước của bài nhảy là điều dễ dàng, nhưng điều khó khăn là làm sao đi đúng được những động tác cơ bản
Stephen Hillier
Stephen Hillier
Trong phần Latin ta đề cập nhiều về phần dưới của cơ thể (bàn chân, gối, hông) thì trong Standard ta sẽ đề cập nhiều hơn về phần thân trên. Khác với kỹ thuật Latin thường dành cho một cá nhân (trong Latin là hai thân người nhảy riêng biệt), trong Standard, kỹ thuật thường liên quan đến cả đôi nhảy. Ở Standard, hai cá thể của đôi nhảy được hợp nhất thành một, và người ta hay nói đùa rằng đôi nhảy phải là một vật thể có 4 chân!
Chúng ta lần lượt đề cặp đến các phần sau:
1. Posture:
Posture có thể dịch nôm na là dáng người. Không riêng gì trong khiêu vũ, lúc nào con người ta cũng cần nên có dáng đẹp và cân đối
Giữ posture đúng là một điều quan trọng nhất của 5 điệu nhảy Standard. Có thể chia con người ra làm 5 khối: đầu - vai - thân - hông - chân. Nguyên tắc cơ bản là các khối này phải được bố trí hợp lý, cân bằng theo chiều dọc để giữ cơ thể được thăng bằng.
Khi 4 khối trên bố trí thẳng theo chiều dọc, trọng tâm ta sẽ nằm ở giữa chân. Nếu đưa các khối trên (đầu, vai...) ra trước, trọng tâm sẽ dời ra mũi bàn chân. Ngược lại, nếu đưa chúng ra phía sau, trọng tâm sẽ dời ra gót chân. Để có thăng bằng tốt, trọng tâm ta phải nằm lên giữa bàn chân, cho nên khi nhảy, ta phải bố trí 4 khối trên hợp lý theo chiều đứng, trọng lượng của chúng được đặt dọc theo xương sống, xuống giữa bàn chân. Ở tình trạng này, các cơ và dây chằng của ta ít chịu lực nhất, cơ thể ta hoàn toàn có thể tự do.
Bố trí các khối tốt là điều quan trọng trong Standard để có thăng bằng. Ta chỉ có thể nhảy tốt khi cơ thể ta tự do, và để cơ thể ta tự do thì ta phải có thăng bằng.
Trong Standard có 2 dạng thăng bằng: thăng bằng trên cả bàn chân và thăng bằng chỉ trên mũi chân. Thăng bằng trên cả bàn chân khi trọng tâm đặt ngay giữa bàn chân còn thăng bằng trên mũi chân khi trọng tâm hơi ra phía trước, đặt lên mũi bàn chân. Thí dụ bước 1 trong Waltz Natural thì giữ thăng bằng trên cả bàn chân còn bước 2, 3 trong Waltz Natural thì giữ thăng bằng trên mũi bàn chân.
Nên thường xuyên tập luyện các bài tập giữ thăng bằng trên bàn chân và giữ thăng bằng trên mũi bàn chân.
2. Frame (khung)
Khung đôi nhảy được kết nối qua 5 điểm tiếp xúc:
- Bàn tay trái nam và bàn tay phải nữ
- Bàn tay phải nam và sau bả vai trái của nữ
- Bàn tay trái nữ và bắp tay phải của nam
- Cùi chỏ tay trái nữ đặt trên cùi chỏ tay phải nam
- Hông phải nam và hông phải nữ
- Hai cánh tay trên (đoạn tiếp giáp vai, nam trái, nữ phải) giữ gần cho song song với sàn, không bị xệ xuống.
- Cánh tay dưới (đoạn tiếp giáp bàn tay, nam trái, nữ phải) thường nghiêng 45 độ so với sàn.
- Bàn tay phải nam đặt dưới xương bả vai trái nữ, bàn tay trái nữ đặt trên/sau vai phải nam. Riêng trong Tango bàn tay phải nam đặt thấp hơn và sâu vào giữa lưng nữ, bàn tay trái nữ nằm ngang, chặn sau vai phải nam.
- Vai mềm và thấp, cổ vươn cao.
Đọc thêm Khung và đầu trong Standard
Cách đặt bàn tay phải của nam (ngoại trừ Tango)
Cách đặt bàn tay trái của nữ (ngoại trừ Tango)
Cách đặt bàn tay của nam và nữ trong Tango
- Nội dung ẩn - Hidden Content
- Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.
3. Tiếp xúc hông (Hip Connection)
Trong standard hầu hết tư thế là Closed position và Promanade position, hông nam và nữ tiếp xúc với nhau.
- Closed position: hông phải nam tiếp xúc với hông trái nữ. Diện tích tiếp xúc là cả phần từ hông kéo dài lên gần tới ngực, tạo cho đôi nhảy có sự kết nối chắc chắn. Chỉ tiếp xúc phần hông thôi sẽ làm cho nữ ễnh/ưỡng bụng ra trước nhiều hơn, trông xấu đi, độ kết nối ít và sự cân bằng kém.
- Promanade position: cạnh bên của hông phải nam đặt vào phần hông trái phía trước của nữ (nam sẽ đứng trước nữ một chút)
Nên giữ tiếp xúc hông khi chuyển từ closed position sang promanade position hay ngược lại. Lúc đó hông không rời ra mà giống như hông của nữ "lăn" trên hông nam khi chuyển tư thế.
- Nội dung ẩn - Hidden Content
- Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.
Xem đôi nhảy William Pino và Alessandra Bucciarelli hướng dẫn tiếp xúc hông khi đổi tư thế
- Nội dung ẩn - Hidden Content
- Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.
Một trường hợp cần lưu ý là không để mất tiếp xúc hông khi nam thực hiện các bước lui (backward).
Cùng với khung tay, tiếp xúc hông đóng vai trò chính trong việc "dẫn và theo".
4. Di chuyển
Các điệu Standard có 2 dạng: dạng chuyển động có swing là Slow Waltz, Viennese Walz, Slow Foxtrot, Quickstep và dạng chuyển động không có swing là Tango. Xem thêm về Swing
Trong Standard do đôi nhảy kết nối nhau thành một khối thống nhất cho nên chân là khởi tạo động lực của mọi chuyển động. Ở những điệu nhảy swing có nâng hạ thân (Rise & Fall) thì chuyển động bắt đầu bằng việc hạ thân, bước đến bằng gót với một động lực đủ lớn và có dư một ít động năng để đưa khung thân về phía trước, và bước tiếp theo là bước swing bằng mũi chân nên thân nâng lên. Kỹ thuật sway cũng được áp dụng vào lúc này để giảm quán tính và tạo độ mượt cho sự di chuyển.
Khi di chuyển, các vũ công thường xoay người, và người ta gọi việc này là CBM (contra body movement) tạm dịch là "xoay ngược thân". Chi tiết CBM nên xem bài viết CBM và CBMP. CBM là một kỹ thuật quan trọng, nó thường dùng để khởi đầu các bước xoay trong khiêu vũ.
- Nội dung ẩn - Hidden Content
- Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.
5. Bước chân
Chân bước thẳng tới hoặc lui theo hướng di chuyển (chỉ có xoay pivot thì mới bước xéo một chút). Đừng lẫn lộn giữa việc bước thẳng tới có CBM và bước xéo chân, lệch chân sang hướng khác.
Khi di chuyển thẳng, hai bàn chân luôn giữ song song chứ không mở xòe ra như ở múa ballet. Ở các điệu swing, bàn chân luôn luôn tiếp xúc với sàn, không nhấc chân lên khỏi sàn để có chuyển động swing tốt hơn, dễ có thăng bằng hơn.
Tham khảo động tác bước chân khi di chuyển trong video sau:
- Nội dung ẩn - Hidden Content
- Đăng nhập để xem nội dung - Register to view.
6. Đầu gối
Khi hạ thân, đầu gối không đơn thuần là co gối xuống mà nó có chuyển động giống như ta đưa đầu gối xéo ra trước và xuống sàn. Đây là một tiền chuyển động giúp ta tác động một áp lực lên sàn để sau đó ta dựa vào áp lực này để tiến đến trước.
7. Kỹ thuật xoay
Pivot là một cách xoay thường dùng trong Standard, xem thêm bài viết Pivot là gì?
Ngoài cách xoay thông thường trên mũi chân, standard còn có thêm kỹ thuật xoay trên gót (heel turn). Xoay trên gót không khó nhưng phải thực hiện nó một cách thăng bằng và tự nhiên. Heel turn thường tạo ra nét nẹp trong các bước nhảy như Telemark, Impetus, Double Reverse Spin, Telespin .... Xem phần kỹ thuật xoay ở các bài viết sau trong topic này.
Nói chung, kỹ thuật trong khiêu vũ Standard Ballroom phải rất xuyên suốt và thống nhất thì mới có chuyển động đẹp trên sàn nhảy, sai một điều sẽ dẫn đến sai nhiều điều. Ở đây tôi chỉ nêu lên một cách khái quát để các bạn có một ý niệm chung. Để có thể đào sâu hơn vào các chi tiêt kỹ thuật, bạn cần hiểu được, nắm được những nguyên tắc chung của chúng. Hãy học kỹ, học đi học lại những điều ở những video tiếp theo trong topic này, đặc biệt là những video hướng dẫn rất cụ thể, rất sư phạm, có phụ đề Việt ngữ rất dễ hiểu, của những bậc thầy trên thế giới như Bill & Bobie Irvine, Stephen & Jennifer Hillier, Richard & Anne Gleave...